ข่าว

หลายจว.พร้อมใจทำบุญตักบาตร ‘วันครู’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นราธิวาสทำพิธี 2 ศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้ครู 109 คนเหยื่อโจรใต้ โคราชจัดกิจกรรมคึกคัก ครูชนบทสะท้อนชีวิตลำบาก ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน หนี้สินล้น วอนช่วยเหลือ

 

          เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 16 ม.ค.2561 ที่อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนนราสิขาลัย อ.เมืองนราธิวาส นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันครูประจำปี 2561 โดยมีคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1 ที่นับถือศาสนาพุทธพร้อมใจกันร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลและอุทิศส่วนกุศลให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 109 คน ที่เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่ง 1 ในนั้นคือ ครูจูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่ถูกคนร้ายรุมประชาทัณฑ์จนเสียชีวิต ขณะสอนหนังสือเด็กชั้นอนุบาล เหตุเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2548 ที่ผ่านมา 

          นอกจากนี้ที่มัสยิดกลางประจำ จ.นราธิวาส คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1 ที่นับถือศาสนาอิสลามได้ร่วมใจกันประกอบพิธีละหมาดฮายัดและสวดดูอาร์ เพื่อขอพรจากพระเจ้า หรือองค์อัลเลาะห์ ดลบันดาลเลาะให้พื้นที่เกิดความสันติสุข และให้คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา แคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง ที่เกี่ยวเนื่องจากปัญหาความมั่นคง

 

วันครูโคราชคึกคัก !! สะท้อนชีวิตครูบ้านนอกขาดแคลนหลายอย่าง

          วันนี้(16 ม.ค.61) บรรยากาศวันครูแห่งชาติ คณะครูทั้งระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการจัดพิธีทำบุญ และมอบรางวัลเชิดชูครูดีเด่นกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะเมื่อเวลา 09.30 น. ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อ.เมือง จ.นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับครูผู้ล่วงลับไปแล้ว และมอบรางวัลเชิดชูครูดีเด่นสาขาวิชาต่างๆ ขึ้น โดยมีนายพิทยา ไชยมงคล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 เป็นประธาน ซึ่งมีครูในสังกัดเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดนิทรรศการผลงานของครูดีเด่น เพื่อให้ครูที่มาร่วมงานได้ชื่นชมและภาคภูมิใจด้วย 

          ด้าน น.ส.อำภา สุวรรณคาม อายุ 36 ปี ครูโรงเรียนสีดาวิทยา อ.สีดา จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับอาชีพครูนั้นถือว่าเป็นอาชีพที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งต้องทำตัวเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนก่อน หลังจากนั้นก็จะตั้งใจสอนหนังสือบุตรหลานชาวบ้าน ให้มีความรู้ความสามารถ เพื่อที่จะได้พัฒนาคุณภาพชีวิตไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น แม้ว่าครูจะมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก โดยเฉพาะตนเองที่อยู่ในพื้นที่ชนบท ซึ่งเจอกับสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่สะดวกสบายเหมือนครูในเมือง เห็นถึงความขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน แต่ก็ต้องบริหารจัดการทุกอย่างเพื่อให้ลูกศิษย์ได้เรียนรู้มากขึ้น ความลำบากอีกอย่างคือที่พักของครูบ้านนอก ส่วนใหญ่จะมีน้อยไม่เพียงพอต่อจำนวนครู ต้องพักอยู่ห้องละ 2-3 คน ถ้าเป็นครูผู้หญิงกับผู้ชายก็จะมีปัญหา จึงอยากให้รัฐบาลช่วยจัดสรรอุปกรณ์การเรียนการสอน และที่พักครูเพิ่มขึ้นด้วย 

          ด้านว่าที่ร้อยโทวีระพรรณ์ ชาญศิลป์ อายุ 58 ปี ครูโรงเรียนบุญวัฒนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับปัญหาของการเรียนการสอนในปัจจุบันนี้ บางโรงเรียนมีจำนวนนักเรียนมาก แบ่งเป็นห้องละกว่า 40 คน ซึ่งทำให้ครูคนเดียวรับผิดชอบไม่ทั่วถึง ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการเรียนการสอนไม่ดีเท่าที่ควร อีกทั้งปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอนก็เป็นเรื่องที่กวนใจครูอยู่ไม่น้อย ส่วนปัญหาครูเป็นหนี้สินนั้น เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน เนื่องจากครูบางคนใช้จ่ายเกินตัว จึงต้องไปกู้เงินจากสหกรณ์ รวมทั้งสถาบันการเงินต่างๆ มากมาย จนเป็นหนี้สินล้นตัว เงินเดือนออกมาจึงไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ทำให้ประสิทธิภาพในการสอนลดลง ทุกวันนี้ครูส่วนใหญ่คิดอะไรไม่ออกก็จะวิ่งไปกู้สหกรณ์ตลอด เพราะกู้ง่ายแต่ดอกเบี้ยก็สูงตามไปด้วย จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือให้มีการออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อลดภาระครูในส่วนนี้ด้วย

 

 

 

คณะครูจ.อุตรดิตถ์ใส่ชุดพื้นเมืองทำบุญตักบาตร ‘วันครู’

 

          เนื่องในวันครูแห่งชาติ 16 มกราคม 2561 ที่หน้าอาคารภูมิราชภัฎอุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ หรือวิทยาลัยครูอุตรดิตถ์ในอดีต นายอมรศักดิ์ ปิ่นทอง ศึกษาธิการจังหวัดอุตรดิตถ์ ,ผศ.ดร.เรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู อาจารย์ ทั้งระดับดมอุดมศึกษา มัธยมศึกษา และประถมศึกษา ของรัฐและเอกชนของจังหวัดอุตรดิตถ์ ต่างพร้อมใจแต่งกายด้วยชุดผ้าทอพื้นเมือง 

          โดยเฉพาะคุณครูสุภาพสตรีเน้นการแต่งกายชุดผ้าซิ่นตีนจก ผ้าฝ้าย ผ้าไหมโบราณ และผ้าทอพื้นเมืองของจังหวัดอุตรดิตถ์ ด้วยความสวยงามของลวดลายผ้าทอพื้นเมืองที่สาวงามสวมใส่ ล้วนแล้วแต่เป็นผ้าทอระดับ 5 ดาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ความเป็นไทยและเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะครูคือแม่พิมพ์พ่อพิมพ์ของชาติ

          และจัดเตรียมข้าวารอาหารแห้ง ร่วมจัดกิจกรรมวันครู 16 มกราคม ด้วยการทำบุญตักรบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ 99 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อวิชาชีพ พร้อมกันนี้ยังได้ทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณของเพื่อนครูที่ล่วงลับไปแล้ว และ บูชาพระพฤหัสบดี เทพแห่งศาสตร์วิชาความรู้ เพื่อรำลึกถึงพระคุณครูที่ให้ความรู้ และปฏิญาณตนจะประพฤติปฏิบัติตนเป็นแม่พิมพ์ที่ดี

 

พะเยาจัดงานวันครู ครั้งที่ 62 ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์

 

          นายศิริพันธ์ ขวัญอ่อน ศึกษาธิการ จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ในวันนี้ (16 ม.ค.) ถือเป็นวันครูแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันสำคัญที่จะได้รำลึกพระคุณบูรพาจารย์และการร่วมกันทำความดี โดยในปี 2561 นี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา เขต 1 จึงได้กำหนดจัดงาน วันครูจังหวัดพะเยา ครั้งที่ 62 ในวันอังคาร ที่ 16 มกราคมนี้ที่หอประชุมโรงเรียนพะเยาพิทยาคม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พร้อมกับการจัดกิจกรรมในระดับอำเภออีก 3 แห่ง ได้แก่โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม อ.ดอกคำใต้ โรงเรียนอนุบาลแม่ใจ อ.แม่ใจ และโรงเรียนดงเจนวิทยาคม อ.ภูกามยาว

          สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ 66 รูป การจัดพิธีรำลึกพระคุณบูรพาจารย์ การอ่านคำฉันท์รำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ รวมถึงการกล่าวคำปฏิญาณตนของบุคลากรทางการศึกษา และผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา มอบโล่เกียรติแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่น พร้อมให้โอวาท

 

อยุธยาจัดงานวันครุวิชาการ ‘ครุน้อมศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาท้องถิ่น’

 

          เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 ม.ค.61 ที่อาคาร 100 ปีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา คณะครุศาสตร์จัดงานครุวิชาการ ครั้งที่ 6 ครุน้อมศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาท้องถิ่น โดยมีการจัดนิทรรศการแสดงศักยภาพของนักศึกษาในสายวิชาชีพครู ทั้งนี้เพื่อให้ครูและนักศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญในวิชาชีพครู เพื่อให้อาจารย์ นักศึกษา ได้เห็นความสำคัญในการพัฒนาอาขีพครู ภายใต้การสร้างสรรค์งานวิจัย และยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงศักยภาพด้านวิชาการ โดยมีการจัดงานสองวัน และยังมีการเสวนาการพัฒนาการเรียนการสอน โดยมี ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล มาบรรยายให้ความรู้

          ดร.เกษม บำรุงเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงจิตวิญญาณและการปฎิบัติตัวของครูในปัจจุบันว่า ครูจะต้องมีความตื่นตัว ใฝ่รู้ การเรียนครูก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ครูวันนี้ต้องตื่นตัว ก้าวทันเทคโนโลยี และภาษา อยู่เสมอ เพราะสิ่งที่มีการพัฒนาปัจจุบันนี้จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ให้พัฒนาเป็นครูที่สมบูรณ์ ที่สำคัญสิ่งที่สอนเด็ก ต้องใหม่เสมอ และที่จำเป็นคือต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษ ครูที่อ่านภาษาอังกฤษได้ จะดีมาก ต้องรู้ทันไอที ถ้านักศึกษาที่เรียนครู เก่งสองเรื่องนี้ ก็จะพัฒนาตัวเองได้ เพราะ สิ่งที่เรียนวันนี้ในห้องเรียนอาจจะไม่ใช่สิ่งที่จะนำไปสอนเด็กในอนาคต เพราะอนาคตสิ่งที่เราเรียนอาจจะเปลี่ยนไป การได้เรียนจึงเป็นเหมือนต้นทาง ที่จะต้องไปค้นหาความรู้ในอนาคตเพิ่มเติม

          อธิการบดียังบอกด้วยว่า ครูเป็นอาชีพที่เป็นครูทั้งหัวใจ ครูจะมีหน้าที่ 4 ประการ หลักๆ คือ ข้อแรกพูดให้จำ นั่นคือครูมีหน้าที่จะต้องพูดในสิ่งที่ดีสิ่งที่จะบอกกับลูกศิษย์เพื่อให้เขาได้รู้ ข้อต่อมาคือครูต้องทำให้ดู ต้องปฎิบัติให้เด็กดู เช่นอย่าสูบบุหรี่ ก็ต้องไม่สูบ และอยู่ให้เห็น ตัวเองสอนเด็กอย่างไร ต้องทำให้เด็กเห็น เป็นครู 24 ชั่วโมง และข้อสุดท้ายคืออยู่ให้เย็น ต้องสุขุมรอบคอบ เยือกเย็นจิตใจพร้อมคิดเชิงบวก ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นครูที่ดีได้

          ผศ.ดร.สุวิทย์ ไวยกุล คณบดีคณะครุศาสตร์ กล่าวว่า คณะครุศาสตร์ฯ เปิด 10 สาขาวิชา จากปี 1-4 และตอบสนองครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการเรียนการสอนสาธิตประถม มัธยม ในโอคาพยพทั้งหมด ช่วยกันจัดงานครั้งนี้ เน้นพิเศษต้องการให้องค์ความรู้ทั้ง 10 สาขา ให้นักเรียนนักศึกษามาร่วมมือกันเช่นสังคมศึกษาจัดแฟนพันธุ์แท้ประวัติศาสตร์ ให้นักเรียนมาตอบคำถาม สาขาภาษาอังกฤษ ก็จัดให้ประถมและมัธยมมาตอบคำถามและให้ความรู้ เรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยถือโอกาสชักจูงให้เด็กเกิดความสนใจในวิชาครูมากขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ