ข่าว

ชวนเด็ก ๆ เที่ยว“งานมหิดลคนรักสัตว์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนเด็ก ๆ เที่ยว“งานมหิดลคนรักสัตว์”

                    วันเสาร์ที่ 13 มกราคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกับวันเด็ก และวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม เป็นวันครอบครัว “เม่นแคระ” อยากชวนเด็กๆ มาเที่ยวงาน “ม.มหิดลคนรักสัตว์” ครั้งที่ 14 ประจำปี 2561 จัดขึ้นระหว่าง 13-14 มกราคม 2561 ณ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

                   คุณหมอปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.มหิดล ได้เผยถึงแนวคิดของงาน ม.มหิดลคนรักสัตว์ปีนี้ว่า ต้องการให้ผู้ชมตระหนักรู้ในการเลี้ยงสัตว์ที่กำลังฮิตติดชาร์ท คือ สัตว์จำพวกแปลกๆ ได้แก่ สัตว์ต่างถิ่นหรือ Exotic Pet เช่น เฟอร์เร็ท เฮดจ์ฮอก (เม่นแคระ) แพรี่ด็อก จิ้งจอกเฟนเนก เมียร์แคท เต่าต่างถิ่น งูต่างแดน เหี้ยหลากชนิดพันธุ์ กิ้งก่าหลากชนิด นกปากขอจากอเมริกาใต้ ปลาและกุ้งต่างถิ่น ฯลฯ ซึ่งในสังคมเริ่มตื่นกลัวถึงภัยจากสัตว์เหล่านี้ที่จะเกิดต่อระบบนิเวศของบ้านเรา

               ดังที่เห็นชัดๆ คือ หอยเชอร์รี่ ปลาซัคเกอร์ และล่าสุดก็ปลาหมอสีคางดำ ฯลฯ ทำให้ผู้นิยมสัตว์ต่างถิ่นถูกมองว่าเป็นพวกชักศึกเข้าบ้าน ซึ่งโดยแท้จริงแล้วการเลี้ยงสัตว์ต่างถิ่นไม่ใช่เรื่องแปลก เขามีกันในทุกชาติ สัตว์เลี้ยงต่างถิ่นทำประโยชน์ก็เยอะ แต่ก็ต้องยอมรับว่าโทษที่เกิดก็มี แต่เป็นสิ่งที่ควบคุมได้ โดยมิต้องให้เกิดผิดพลาดเหมือนในอดีตที่หลอกหลอนและเป็นปัญหาอยู่อย่างที่เห็น 

               ความรู้ ตระหนัก และรับผิดชอบของทั้งผู้เลี้ยงและผู้จำหน่าย จะเป็นสิ่งป้องกันการแพร่ระบาด และเป็นอันตรายของสัตว์เลี้ยงต่างถิ่นได้อย่างดี ทรงประสิทธิภาพที่สุด

               ดังนั้นงาน ม.มหิดลคนรักสัตว์ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์เพื่อเลี้ยงสัตว์ต่างถิ่นอย่างถูกต้องด้วยกิจกรรม เช่น การเสวนาโดยผู้รู้ในเรื่องนี้ ในหัวข้อ “เลี้ยงสัตว์ต่างถิ่นให้ถูกใจและถูกต้อง” โดยคุณหมอด้าน Exotic Pet แนวหน้าของเมืองไทย หมออ้อย และ หมอเบ็ญ ร่วมด้วยนักวิชาการอิสระด้านความหลากหลายทางชีวภาพของเมืองไทย ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ รับรองถึงใจแน่ รายการนี้มาฟังได้ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคม เวลา 10.00 นี่แค่น้ำจิ้ม

                ยังมีตัวอย่าง Alien species หรือสัตว์ต่างถิ่นที่กำลังดัง บางตัวราคาเป็นล้าน บางพันธุ์ก็เป็นอาหารขึ้นภัตตาคารอย่าง “กุ้งเครฟิช” มีทั้งประเภทสายสวยประกวดโชว์ กับสายกินขึ้นเหลา เลี้ยงไว้ดูก็ได้ กินก็ดี อย่าพลาดมาดูได้ ทั้งเสาร์และอาทิตย์, 13 และ 14 มกราคม 10 โมงเช้าเป็นต้นไป ม.มหิดลคนรักสัตว์ก็มิได้ลืมคนรักหมา รักเหมียว แฟนเก่า ขาประจำ ด้วยกิจกรรม ย้ำความรับผิดชอบต่อเพื่อนรักสี่ขา และสวัสดิภาพสัตว์ ด้วยรายการพาหมามาทดสอบนิสัย(ดี) เช่นเคย พร้อมกับการประกวดสุนัขพันทางชิงถ้วยพระราชทานในหลวงรัชกาลที่ 10 ประกวดเหมียวสุขภาพดี ได้ทั้งรางวัลและตรวจร่างกายชุดใหญ่ไปพร้อมกัน ส่วนกิจกรรมน้องบันนี่ กระต่ายแสนรักก็มีเช่นเคย

              คนรักปลาไม่ต้องงอน ปลาสวยงามก็มีสนามให้ประลองและโชว์ตัวกันอย่างจุใจ รางวัลถ้วยพระราชทานอีกด้วย สุดท้ายสุขภาพสัตว์เลี้ยงต้องดีเพราะรับให้บริการตรวจสุขภาพ ถ่ายพยาธิฟรี สัตว์เลี้ยงต่างถิ่น สัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน พามาอุ้มมาได้เลย ท้ายสุดแน่ๆ ที่มีทุกปีคือ บรรดานกหลากชนิดจากสมาพันธ์สัตว์ปีกแห่งประเทศไทย ทั้งโชว์ ทั้งประกวด ประชันกัน ความสวยงามและเสียง เลี่ยงไม่ได้ พลาดเป็นต้องเสียใจไปอีกปีนะครับ! 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ