ข่าว

"13 แกนนำ" พันธมิตรฯพร้อมรับชะตากรรม คดีปิดสนามบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

13 แกนนำ พธม. ปล่อยตามกระบวนการ คดี ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง

 

          7 ม.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ยอมรับว่า 13 แกนนำ พธม.ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล , นายพิภพ ธงไชย, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือนายรัชต์ชยุตม์ ศิรโยธินภักดี , นายนรัญยู หรือศรัณยู วงษ์กระจ่าง, นายสำราญ รอดเพชร, นายศิริชัย ไม้งาม, นางมาลีรัตน์ แก้วก่า และนายเทิดภูมิ ใจดี ได้รับหนังสือแจ้งชำระหนี้ตามคำพิพากษา พร้อมสำเนาหมายบังคับคดีเพ่ง คดีหมายเลขดำที่6453,6474/2551จากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการบังคับคดี1

          ให้ร่วมกันชำระหนี้ตามคำพิพากษาเป็นจำนวนเงิน 522,160,947.31 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี ของเงินต้นดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2551 ให้แก่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (นับรวมดอกเบี้ยจะอยู่ที่วงเงิน 744ล้านบาท) รวมถึงค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความ จำนวน 597,847 บาท  ภายหลังจากศาลแพ่ง มีคำพิพากษาให้บุคคลทั้ง 13 ราย ชำระหนี้ตามกฎหมาย จากคดีปิดยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง เพื่อประท้วงรัฐบาลและขับไล่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น

          ล่าสุด นางมาลีรัตน์ แก้วก่า 1 ใน 13 แกนนำ พธม. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้น 13 แกนนำ พธม. เคยหารือกันถึงประเด็นดังกล่าว คุยกันว่า คงต้องปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการไป  ซึ่งเป็นไปตามที่ นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงาน พธม.เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อไปแล้ว ขณะนี้ขึ้นอยู่กับ ทอท.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไรต่อไป

         นางมาลีรัตน์ ยังกล่าวปฏิเสธกระแสข่าว การระดมเงินจากประชาชนที่เคยสนับสนุน พธม.มาช่วยชดใช้ค่าเสียหาย โดยชี้แจงว่า มีคนบอกว่า ทุกคนไม่ได้สู้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว เพราะฉะนั้นหากจะบังคับคดีกันจริงๆ เรื่องอะไรจะให้ยึดทรัพย์ 13 แกนนำ พธม. ซึ่งทาง 13 พธม.ก็ทักท้วง และขอบคุณในเจตนาดี 

         " ตั้งแต่ได้รับใบแจ้งชำระหนี้ จากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการบังคับคดี1ยังไม่มีการพุดคุยกันระหว่าง 13 แกนนำ พธม. และตอนนี้คงไม่ดำเนินการใดๆ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ คือ ยึดทรัพย์ ถ้าไม่มี ทรัพย์สิน ให้ยึด ก็ต้องถูกฟ้องล้มละลาย ยอมรับว่าเราก็ลำบากพอสมควร" 1ใน 13 แกนนำ พธม. กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2551 โดย 13 แกนนำ พธม. ร่วมกับผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมาก บุดยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ประท้วงรัฐบาลและขับไล่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ทำให้การบริการต่างๆภายในท่าอากาศยานทั้งสองแห่งต้องหยุดชะงัก ทอท.จึงเป็นโจทย์ยื่นฟ้องเรียกค่่าเสียหาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ