ข่าว

รมว.เกษตรฯ ตรวจความพร้อมรับเสด็จ ‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมรับเสด็จ ‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว’ จะเสด็จฯ มาทรงเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา


               1 ธ.ค. 60  นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในพิธีเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง) ในการเตรียมรับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวโรกาสจะเสด็จฯ เปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ในพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง) หมู่ 12 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 3 ธ.ค. นี้ ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับโครงการห้วยโสมงเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2521 โดยมีนายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผวจ.ปราจีนบุรี และส่วนราชการให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปที่ห้องต้นน้ำ ถึงความเป็นมา สรุปความว่า

               พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับโครงการห้วยโสมงเป็นครั้งแรก ในช่วงระหว่างปี 2521 ถึง 2544 ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2552 อนุมัติให้เริ่มดำเนินการก่อสร้าง ระยะเวลาก่อสร้าง 9 ปี โดยกรมชลประทานเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553 เป็นต้นมา ประกอบด้วยเขื่อนหัวงาน ชนิดเขื่อนดินแบบแบ่งโซน ความสูงกว่า 32 เมตร ความยาวกว่า 3,967 เมตร มีความจุที่ระดับเก็บกัก 295 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมระบบส่งน้ำและระบายน้ำครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 111,300 ไร่ โดยเริ่มกักเก็บน้ำเมื่อปลายปี 2559

               ผลประโยชน์ที่ชาวปราจีนบุรีเห็นเป็นรูปธรรม หลังจากการกักเก็บน้ำในปี 2559 คือ พื้นที่บริเวณตลาดเมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือสินค้าที่เฟื่องฟูเมื่อครั้งอดีต ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี แต่ด้วยโครงการของพ่อหลวง ทำให้คนในชุมชนตลอดจนพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี พ้นจากภัยน้ำท่วมและน้ำขังเป็นการถาวร และในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา จังหวัดปราจีนบุรีประสบปัญหาน้ำเค็มหนุนรุกล้ำทำให้แม่น้ำปราจีนบุรีไม่สามารถผลิตน้ำประปาส่งให้ชุมชนที่เต็มไปด้วยบ้านเรือน โรงพยาบาล และวัดได้ ทำให้ต้องอาศัยอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้องมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อน แต่หลังจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดามาช่วยระบายเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ ผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำปราจีนบุรีในช่วงฤดูแล้งได้ ทำให้พสกนิกรลืมตาอ้าปากได้อย่างหาที่สุดมิได้

               ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมความพร้อมพบว่า ในพื้นที่ตลอดรายทาง อาทิ ตลอดริมถนนสาวสุวินทวงศ์ หรือ 304 (กบินทร์บุรี - นาดี) ประดับด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สวยงามตระการตาพร้อมธงทิวตลอดรายทางไปจนถึงอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ในพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง)

               นางจุฑารัตน์ เวลส์ อายุ 42 ปี ราษฎร หมู่ 8 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มมากที่ทราบว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จฯ มาทรงเปิดเขื่อนห้วยโสมง ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ตนพร้อมจะไปเฝ้ารับเสด็จด้วย

               “สำหรับสภาพพื้นที่การก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมงก่อนการก่อสร้าง ลำบากทุรกันดาร อยู่ในแนวรอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลานกับอุทยานแห่งชาติปางสีดามรดกโลก หลังการก่อสร้างนำการพัฒนาสู่ชุมชนทุกด้าน อาทิ มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี ป้องกันน้ำท่วม-ภัยแล้ง เกิดอาชีพประมงเสริมอาชีพการเกษตรกรรมของชาวบ้าน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่พักผ่อน-สร้างเศรษฐกิจ”

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ