ข่าว

 “กล้วยไม้”กับความรักไร้พรมแดน ตอน 15

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.ระพี สาคริก

 

ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

     เรื่องนี้ฉันเห็นมาหลายแห่ง แม้แต่ดูที่เกาะโอกินาวา ซึ่งเคยเป็นสถานที่จัดงานแสดงเอ็กซ์โป 75 ขึ้นในปี พ.ศ. 2518 (ค.ศ.1975) โดยเน้นความสำคัญที่การแสดงวัฒนธรรมของชุมชนในหมู่เกาะทะเลใต้ หลังจากเสร็จงานแล้ววัสดุทางวัฒนธรรมซึ่งคนต่างชาตินำมาแสดงที่นั่น เขาจะลงทุนซื้อไว้หมด แล้วนำมาเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์และสวนเพื่อให้คนของเขาได้มีโอกาสมาศึกษาหาความรู้

อีกแห่งหนึ่งเห็นจะได้แก่การจัดงานพืชสวนโลกขึ้นที่เมืองโอซากาในปี ค.ศ. 1990 ซึ่งสถานที่นั้น เขาได้ให้เกียรติเชิญฉันไปดูสภาพของสถานที่ล่วงหน้าถึง 3 ปี ในขณะที่บริเวณนั้นทั้งหมดยังเป็นที่ทิ้งขยะของเทศบาลเมืองโอซากา

หันมาพูดถึงการจัดงานฉลอง ค.ศ. 2000 ที่เกาะอาวาจิกันอีกครั้งหนึ่ง บนเกาะแห่งนี้ตั้งแต่เตรียมงานก็ยังมีสภาพเป็นเสมือนภูเขาหัวโล้นโดยแทบไม่มีต้นไม้อะไรเลย

การจัดงานครั้งนั้นมีการจำแนกประเภทการจัดสวนบนพื้นฐานวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ เช่น สวนอังกฤษ สวนเยอรมัน สวนจีน ฯลฯ

คณะกรรมการตัดสินครั้งนี้ เท่าที่ฉันสังเกตเขาคัดคนที่มีคุณภาพสูงมาก เรื่องพฤติกรรมการตัดสินของที่นั่นเห็นจะไม่ต้องพูดเพราะอาจจะทำให้ข้อเขียนนี้ยืดยาวเกินไป แต่ก็ขอสารภาพว่าในบรรดากรรมการตัดสินทั้งหมดรวมทั้งบรรดาเจ้าหน้าที่คนหนุ่มสาวที่ได้รับการฝึกฝนให้เป็นคนจนบันทึกและบริการสิ่งต่างๆ ตามความต้องการของกรรมการ เท่าที่ประสบการณ์ของฉันมีมาก่อนแล้วนับว่าเตรียมการได้ดีมาก

    นอกจากนั้นในระหว่างพิธีเปิดงาน ถ้าแหงนขึ้นไปดูบนท้องฟ้า เราจะพบกับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์จำนวนมากกำลังปล่อยควันสีและแปรขบวนอย่างสวยงาม

ครั้นถึงเวลาเปิดงานแล้ว เขาก็เชิญฉันขึ้นปาฐกถาเรื่อง “มนุษย์กับธรรมชาติ” แต่ที่น่าสังเกตก็คือ ข้างๆ โต๊ะที่ฉันนั่งยังมีโต๊ะอีกตัวหนึ่งและผู้ที่นั่งโต๊ะนี้ก็คือผู้อำนวยการศูนย์วิจัยมนุษยชาติแห่งชาติ แสดงถึงว่าญี่ปุ่นได้เตรียมคนเอาไว้ศึกษาหาความรู้จากฉันด้วยอีกทางหนึ่ง

ระหว่างปาฐกถา ฉันได้สังเกตเห็นมกุฎราชกุมารของญี่ปุ่นมาประทับฟังอยู่หน้าเวทีร่วมกับผู้สนใจทั้งหลายด้วย

การบรรยายครั้งนั้น เนื้อหาสาระที่มีจิตวิญญาณค่อนข้างลึกซึ้งบนพื้นฐานปรัชญาชีวิตได้มีผลทำให้สุภาพสตรีซึ่งเป็นนักวิชาการมาจากประเทศแคนาดากลุ่มหนึ่งถึงกับนั่งฟังแล้วน้ำตาไหล 

หวนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์ในบรรยากาศของการบริหารและการจัดการเรื่องสื่อในสังคมไทย จากการที่ฉันเดินทางออกมาทำงานให้แผ่นดินไทยในต่างประเทศครั้งที่แล้ว หลังจากกลับไปก็ได้มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อนจากสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ (ช่อง 11) เกิดขึ้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ