ข่าว

52 ล้าน!! ประมูลกระดาษจดหลักคิดชีวิตมีสุขของไอน์สไตน์  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประมูลกระดาษจดหลักการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขของนักฟิสิกส์อัจฉริยะ ไอน์สไตน์ เคาะราคาทุบสถิติ 52 ล้านบาท

 

 

                    สำนักประมูล วินเนอร์ ในนครเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล แจ้งว่า แผ่นกระดาษที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์และนักฟิสิกส์ชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมัน จดข้อความถึงหลักการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ให้กับพนักงานส่งเอกสารที่โรงแรม อิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว ถูกประมูลด้วยราคาสูงถึง 1.56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 52 ล้านบาท ) สูงจากที่คาดไว้มาก โดยก่อนหน้าเปิดประมูล คาดว่าจะทำราคาระหว่าง 5,000-8,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเชื่อว่าเป็นสถิติสูงสุดเท่าที่เคยประมูลเอกสารใดๆในอิสราเอล 

 

 

52 ล้าน!! ประมูลกระดาษจดหลักคิดชีวิตมีสุขของไอน์สไตน์  

( ภาพ เอเอฟพี ) 

 

                    กระดาษชิ้นนี้มีข้อความสั้นๆภาษาเยอรมันว่า "ชีวิตที่สงบและสมถะ นำมาซึ่งความสุขยิ่งกว่าการไขว่คว้าหาความสำเร็จที่มากับความวุ่นวายไม่หยุดหย่อน" 

                    การประมูลซึ่งเริ่มต้นที่ 2,000 ดอลลาร์ พุ่งทะยานรวดเร็วในเวลา 20 นาทีก่อนเหลือสองผู้สนใจสุดท้ายแข่งราคากันทางโทรศัพท์ ก่อนได้ผู้ชนะการประมูลซึ่งเป็นชาวยุโรปไม่ประสงค์เปิดเผยนาม  

                    กระดาษจดอีกแผ่น ไอน์สไตน์เขียนว่า " ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ประมูลไปที่ราคา 2.4 แสนดอลลาร์  
.
                    นักฟิสิกส์อัจฉริยะ ผู้โด่งดังจากทฤษฎีสัมพันธภาพ จดข้อความลงในกระดาษ 2 แผ่นเมื่อครั้งเดินสายบรรยายในญี่ปุ่น เมื่อปี ค.ศ.1922  หลังได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ไม่นาน รายงานระบุว่า ไอน์สไตน์ไม่มีเหรียญหรือธนบัตรย่อย ติดตัว หรืออาจเป็นเพราะพนักงานส่งเอกสารปฏิเสธรับทิปตามธรรมเนียมของญี่ปุ่น นักฟิสิกส์ชื่อดังจึงได้เขียนข้อความลงกระดาษจดสองแผ่นเป็นภาษาเยอรมัน พร้อมบอกกับผู้รับด้วยว่า หากคุณโชคดี กระดาษจดเหล่านี้อาจมีค่ามากกว่าทิปก็เป็นไปได้ ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้นในอีก 95 ปีต่อมา 

                         เจ้าของกระดาษจดไอน์สไตน์ซึ่งเป็นญาติกับพนักงานส่งเอกสาร กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ยังมีคนสนใจวิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์ในโลกที่พัฒนารุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ