ข่าว

‘ทรัมป์’ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธน.ทรัมป์ ออกคำสั่งคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือ ขึ้นบัญชีดำบุคคลและหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

 

           ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ โดยมีการขึ้นบัญชีดำบุคคล และหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการลงโทษเกาหลีเหนือที่ได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ และขีปนาวุธครั้งใหม่

           อย่างไรก็ดี จีน สามารถรอดพ้นจากการถูกขึ้นบัญชีดำบุคคล และหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวยกย่องธนาคารกลางจีน ที่สั่งให้ธนาคารของจีนยุติการทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

           “ในวันนี้ ผมได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีครั้งใหม่ โดยเราจะขยายการดำเนินการของเราในการพุ่งเป้าบริษัท สถาบันการเงิน ซึ่งให้เงินทุน และอำนวยความสะดวกทางการค้าแก่เกาหลีเหนือ” ปธน.ทรัมป์กล่าวและว่า คำสั่งของสหรัฐครอบคลุมถึงจะตัดแหล่งเงินทุนของเกาหลีเหนือ ซึ่งใช้สนับสนุนการพัฒนาอาวุธทำลายล้างสูงด้วย

           ขณะเดียวกัน บรรดาเอกอัครราชทูตของสหภาพยุโรป (อียู) ได้บรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นในการทำการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้

           เจ้าหน้าที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนืออีก 8 รายมีแนวโน้มที่จะถูกรวมอยู่ในรายชื่อผู้ที่ถูกอียูคว่ำบาตร และคาดว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของอียู จะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 16 ต.ค.นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ