ข่าว

"กรธ." ติง "กกต." ไม่ใช่เวลาทดสอบระบบเลือกตั้ง ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรธ." ติง "กกต." ไม่ใช่เวลาทดสอบระบบเลือกตั้ง ส.ส. เหตุ ร่าง พ.ร.ป.ส.ส. ยังไม่ถูกตราเป็นกฎหมาย

 

        ที่รัฐสภา  เมื่อวันที่  22 ส.ค.2560 – นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งจดหมายเชิญกรธ. เพื่อให้เข้าสังเกตการณ์วิธีเลือกตั้งแบบใหม่ที่ใช้บัตรใบเดียว ที่กกต. ดำเนินการ ว่า ตนทราบว่า กกต. ส่งจดหมายเชิญเป็นรายบุคคล ไม่ได้เชิญมาในนามคณะ กรธ. ดังนั้นจึงเป็นสิทธิที่กรธ. แต่ละคนจะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่

        โฆษก กรธ.  ก่ล่าวอีกว่า  โดยส่วนตัวไม่ได้รับจดหมายเชิญดังกล่าว จึงไม่สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์ดังกล่าวไม่ได้ อีกทั้งตนมองว่าระบบหรือวิธีเลือกตั้งส.ส. ที่ต้องถูกออกแบบไว้ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ยังไม่ถูกตราขึ้นอย่างเป็นทางการ และข้อสรุปของรายละเอียดดังกล่าวนั้น จะอยู่ในชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จึงไม่ใช่เวลาที่หน่วยจัดการเลือกตั้งต้องดำเนินการสาธิต หรือทดลองใช้ระบบเลือกตั้งตามวิธีที่ กกต. เตรียมดำเนินการนายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)

       "ผมเข้าใจว่าวิธีเลือกตั้งแบบใหม่ ที่ กกต. เตรียมสาธิตนั้น เป็นไปเพื่อทดลองระบบว่าใช้ได้จริงในทางปฏิบัติหรือไม่ แต่การดำเนินการช่วงนี้ยังไม่ใช่เวลา เพราะกติกาหรือวิธีการเลือกตั้งยังไม่ใช่ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ" นายอุดม กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ