ข่าว

ปชช. ไม่ติดใจขึ้นค่าเรือโดยสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เรือด่วนเจ้าพระยา คนใช้เยอะปกติ แม้เพิ่มค่าโดยสาร1บาท ด้านปชช. ไม่ติดใจราคาที่เพิ่ม-ไม่กระทบค่าใช้จ่ายประจำวัน  แต่ขอให้เน้นการบริการอย่างปลอดภัย

 

          ท่าน้ำนนทบุรี - 17 ส.ค. 60 -  เรือด่วนเจ้าพระยา คนใช้เยอะปกติ แม้เพิ่มค่าโดยสาร1บาท ด้านปชช. ไม่ติดใจราคาที่เพิ่ม-ไม่กระทบค่าใช้จ่ายประจำวัน  แต่ขอให้เน้นการบริการอย่างปลอดภัย

                                  ปชช. ไม่ติดใจขึ้นค่าเรือโดยสาร

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการเดินทางโดยเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จุดจอดท่าน้ำนนทบุรี ในวันที่ปรับขึ้นค่าโดยสาร 1 บาท จากราคาปกติตามระยะทาง ว่า ยังคงได้รับการใช้บริการจากประชาชนตามปกติ และมีจำนวนมากเมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของวัน โดยพนักงานจำหน่ายตั๋วโดยสารบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ให้สัมภาษณ์ว่าการขึ้นค่าโดยสารราคา1 บาทไม่พบว่ามีผู้โดยสารซักถามหรือแสดงความสงสัยเรื่องราคาที่ปรับขึ้น เพราะคาดว่าประชาชนรับทราบจากข่าวสาร และเข้าใจถึงต้นทุนที่บริษัทเดินเรือแบกรับ ส่วนการขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ถือว่าช่วยเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายของบริษัทได้เล็กน้อยเท่านั้น เพราะปริมาณเติมน้ำมันเชื้อเพลิงยังเท่าเดิม และมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริการเดินเรือด้วย

                      ปชช. ไม่ติดใจขึ้นค่าเรือโดยสาร

          ขณะที่ประชาชนที่ใช้บริการเรือให้สัมภาษณ์ว่าการปรับค่าโดยสารไม่กระทบและสร้างภาระค่าใช้จ่าย เมื่อเทียบกับค่าโดยสารรถประจำทาง และระยะเวลาเดินทางที่ประหยัดกว่าใช้รถประจำทาง โดย นายอนุชา แสงอ่อน พนักงานบริษัทเอกชน วัย 28 ปี กล่าวว่าตนใช้บริการเรือโดยสารเป็นประจำเพราะมีที่พักอยู่บริเวณนนทบุรี ต้องเดินทางเข้าเมืองไปทำงาน ราคาค่าโดยสารที่ปรับเพิ่ม 1 บาท ไม่ถือว่าสร้างผลกระทบหรือเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย และเมื่อเทียบกับความสะดวก รวดเร็วในการเดินทางเข้าเมืองแล้วถือว่ายอมรับได้

                    ปชช. ไม่ติดใจขึ้นค่าเรือโดยสาร

                    ปชช. ไม่ติดใจขึ้นค่าเรือโดยสาร

          "ก่อนปรับค่าโดยสาร ผมมีค่าเดินทางเฉลี่ยวันละ 34​ บาท แต่พอปรับราคาจะทำให้มีค่าเดินทางเพิ่มเป็น 37 บาท ถือว่ายอมรับได้เพราะเดินทางด้วยเรือมีความสะดวก รวดเร็ว แต่สิ่งที่อยากให้ปรับปรุงและดูแลเป็นพิเศษคือ การจำกัดจำนวนคนขึ้นเรือ เพราะเท่าที่สังเกตเขาไม่จำกัด บางครั้งคนก็แน่นเกินไป และเมื่อดูอุปกรณ์กู้ชีพ หรือช่วยเหลือหากเกิดเหตุไม่คาดฝันอาจจะสร้างผลเสียหายกับชีวิตของประชาชนอย่างใหญ่หลวงได้" นายอนุชา กล่าว

                      ปชช. ไม่ติดใจขึ้นค่าเรือโดยสาร

          ส่วนการเดินเรือข้ามฟาก ที่ท่าวังหลัง พบว่ามีประชาชนใช้บริการค่อนข้างหนาแน่น เนื่องจากเป็นจุดต่อเรือที่จะเดินทางไปยังฝั่งไปยังเกาะรัตนโกสินทร์ และสถานที่สำคัญอื่นๆ โดยนางนิภา นารอต อดีตพนักงานรัฐวิสากิจ วัย 66 ปี กล่าวว่าตนอาศัยอยู่ย่านจรัญสนิทวงศ์ จึงใช้บริการเรือข้ามฟากเป็นประจำ ทราบจากข่าวว่าการบริการจะเพิ่มราคาตนไม่ติดใจในราคาที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่สมควร เมื่อเทียบกับการบริการของพนักงานเดินเรือข้ามฟาก รวมถึงผู้ที่ให้บริการอยู่ที่ท่าเทียบเรือ เพราะจากประสบการณ์ที่เจอกับตนเอง ที่พนักงานไม่เอาใจใส่ความปลอดภัยของผู้โดยสารขณะขึ้นเรือ และลงเรือ ปล่อยให้ผู้โดยสารขึ้นเรือทั้งที่เรือยังจอดเทียบท่าไม่เรียบร้อย ขณะเดียวกันไม่ตรวจสอบว่าผู้โดยสารได้ขึ้นเรือครบแล้วหรือไม่ก่อนที่จะออกเรือเพื่อรับผู้โดยสารเที่ยวถัดไป

                         ปชช. ไม่ติดใจขึ้นค่าเรือโดยสาร

                           ปชช. ไม่ติดใจขึ้นค่าเรือโดยสาร

             "ขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ เข้าใจว่าเพราะค่าน้ำมันที่มีราคาแพงขึ้น แต่การปรับค่าโดยสารควรให้สอดคล้องกับการบริการด้วย โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร เพราะบางครั้งกระแสน้ำเจ้าพระยาเพิ่มระดับ และไหลแรงหากไม่ดูแลความปลอดภัยให้ดีอาจเกิดอุบัติเหตุได้" นางนิภา กล่าว.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ