ข่าว

รมว.กต.จีน ผลักดัน"รถไฟไทย-จีน"เดินหน้าตามโรดแม้ป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  รมว.กต.จีนผลักดันให้เกิดการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนตามโรดแม้ป ด้าน ดอน ชี้ ปชช.ได้ประโยชน์ เชื่อมไทยสู่ตลาดโลก และนำกลุ่มธุรกิจเข้ามาลงทุนใน EEC

          วันที่ 24 ก.ค.2560 - นายหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้พบปะหารือทวิภาคีกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศโดยใช้เวลากว่า1ชั่วโมงหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในประเด็นที่สองประเทศให้ความสนใจอยู่ขณะนี้และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนซึ่งจะมีขึ้นที่ฟิลิปปินส์ในต้นเดือนสิงหาคม2560

        ภายหลังทั้งสองได้แถลงข่าวร่วมกันโดย นายดอน กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในเชิงยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดโดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย -จีน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ One Belt One Road ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไทยจะได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจไม่เฉพาะเป็นเส้นทางคมนาคมเชื่อมต่อไปยังจีนแต่ยังโครงข่าย One Belt One Road พัฒนาเศรษฐกิจและขยายต่อไปยังประเทศในภูมิภาคต่างๆทั่วโลกขณะเดียวกัน โครงการรถไฟไทย - จีน ยังช่วยนำกลุ่มนักธุรกิจจีนที่มีศักยภาพเข้ามาลงทุนในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออกหรือEEC

รมว.กต.จีน ผลักดัน\"รถไฟไทย-จีน\"เดินหน้าตามโรดแม้ป

         "เชื่อว่า ตลอดพื้นที่ตามแนวเส้นทางที่รถไฟไทย - จีนผ่าน จะได้รับความเจริญทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงแต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นให้เกิดการพัฒนาของคนในพื้นที่ด้วย"

          นายดอน กล่าวอีกว่า ความร่วมมือระหว่างไทย-จีนย่อมมีปัญหาอุปสรรคบ้างแต่ทุกครั้งก็ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีเพราะมีการประสานงานติดต่อกันทุกระดับ จนกล่าวได้ว่า ความสัมพันธ์ 2 ประเทศราบรื่น และดำเนินงานไปตามแผนปฏิบัติการร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือยุทธศาสตร์ไทย-จีนฉบับที่3 ปี 2560 - 2565เป็นความร่วมมือครอบคลุมด้านการเมืองความมั่นคงการค้าการลงทุนและอุตสาหกรรมการแปรรูป

       ด้าน นายหวัง อี้ กล่าวว่ามีความพอใจในความสัมพันธ์ของสองประเทศและความร่วมมือที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ซึ่งจีนอยากเห็นไทยมีความมั่นคงทางการเมืองและความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ โดยเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระดับประชาชน จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้เกิดพัฒนาประเทศ และมองว่า โครงการรถไฟจีน - ไทย เป็นจุดเชื่อมโยงความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับตลาดโลก และจะช่วยยกสถานะไทยให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมในภูมิภาคอาเซียน

         รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวด้วยว่า จะไม่มีสิ่งใดมาเปลี่ยนแปลงความตั้งใจเดิมที่มีความมุ่งมั่นให้โครงการรถไฟไทย - จีน เป็นไปตามโร้ดแมปที่วางไว้อย่างชัดเจน และให้บรรลุเป็นจริงได้ในเร็วนี้โดยจีนพร้อมจะถ่ายทอดเทคโนโลยีและอบรมบุคลากรให้เกิดความเชี่ยวชาญโครงการรถไฟความเร็วสูงเพื่อช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน รวมทั้งขยายความร่วมมือด้านอีคอมเมิร์ซ ดิจิตัลอีโคโนมี การบินอวกาศ และส่งเสริมนโยบายไทยแลนด์4.0

       นอกจากนี้ จีน พร้อมสนับสนุนบทบาทไทยในเวทีระหว่างประเทศรวมถึงผลักดันให้การเจรจาการค้าเสรีหรือRCEPเสร็จสิ้นโดยเร็ว นอกจากนี้ จีนมีความพยายามให้การร่างแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ หรือซีโอซี ให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม2560

       อย่างไรก็ตาม ในการเยือนครั้งนี้ นายหวัง อี้ ยังเป็นผู้แทนของรัฐบาลกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างเป็นทางการนอกจากนี้ จะเชิญ พลเอก ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วหรือบริกซ์ซัมมิทครั้งที่9ที่เมืองเซี่ยเหมินในเดือนกันยายนนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ