ข่าว

ผบ.ทบ. เสียงแข็ง ไม่คืนเสรีภาพทางวิชาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทบ. เสียงแข็ง  ไม่คืนเสรีภาพทางวิชาการ ชี้ เกี่ยวการเมือง ขอให้พ้นพิธีสำคัญก่อน

           20 ก.ค.60-กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีและนักวิชาการทั้งไทยและต่างประเทศ ออกแถลงการณ์ “ขอคืนพื้นที่ความรู้และสิทธิเสรีภาพของพลเมืองในสังคมไทย” เรียกร้องคืนเสรีภาพทางวิชาการ ในการประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษาครั้งที่ 13 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติ จ.เชียงใหม่
ว่า ตนเคยชี้แจงไปแล้วเราต้องการความสงบเรียบร้อยในภาพรวม ดังนั้นการให้เสรีภาพบางเรื่องก็สามารถให้ได้ ถ้าบางเรื่องที่เข้าไปเกี่ยวพันกับการเมืองก็ต้องขอไว้ก่อน ซึ่งคสช.ก็ดำเนินการอย่างนี้มาโดยตลอด เราสามารถชี้แจงทำความเข้าใจได้ว่าบ้านเมืองเราในช่วงนี้อยู่ช่วงสถานการณ์พิเศษ  ดังนั้นต้องเดินไปตามกรอบนี้ จนกระทั่งผ่านพ้นพิธีสำคัญไป จากนั้นก็ค่อยไปว่ากันเรื่องการเมือง อย่างไรก็ตามตนขอร้องนักวิชาการทั้งไทย และต่างประเทศว่ากิจกรรมอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเมืองขอให้งดไว้ก่อน 
           เมื่อถามว่า เจตนารมณ์ของนักวิชาการยืนยันว่าเสรีภาพทางวิชาการเป็นสิ่งที่ไม่ทำให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งดูจะขัดกับมาตรการของคสช. ที่มองว่าเสรีภาพทางวิชาการคือการเมือง พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนยืนยันเช่นเดิม
           ส่วนกรณีที่เชิญ3 นักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร ไปพูดคุยนั้น จออย่าใช้คำว่าเชิญไปพูดคุย แค่ขอร้อง ไม่ได้บังคับ ถ้าไม่ทำผิดกรอบกฎหมายก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าอะไรที่ผิดกฎหมายต้องดำเนินการไปตามนั้น  
            "ทั้งหมดยืนตามกฎหมาย เราไม่ได้ไปจับกุมใคร คงไม่ใช่หรอก ถ้าพื้นที่ไหนมีปัญหา ผู้บังคับหน่วยในพื้นที่ก็สามารถแก้ไขปัญหาในกรอบเองเขาได้ โดยการพูดคุย ขอร้องทำความเข้าใจกัน ได้ไหม ถ้าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยแล้ว บางทีปัญหาเล็กก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งผมก็เข้าใจ จึงพยายามทำให้เหมาะสม เท่านั้นเอง" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ