ข่าว

ถวายตุงโบราณล้านนา'ดีตามพ่อที่เมืองแพร่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพร่จัดพิธีถวายตุงโบราณล้านนา “ดีตามพ่อที่เมืองแพร่” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9

 

               นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นางรุจิกาญจน์ ทันใจ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ นายเอกชัย วงศ์วรกุล วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ส่วนราชการ และประชาชนชาวแพร่ ได้จัดทำพิธีถวายตุงโบราณล้านนา “ดีตามพ่อที่เมืองแพร่” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บริเวณศาลหลักเมืองแพร่ และการแสดงดนตรีแพร่ซิมโฟนีออร์เคสตรา “มหาคีตกวี สดุดีองค์ภูมิพล” ณ กาดสามวัย
               นายวัฒนา กล่าวว่า เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พสกนิกรทั่วประเทศต่างร่วมใจประกอบคุณงามความดีตามกำลังความสามารถ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนพัฒนาประเทศให้เป็นไปตามแนวทางพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
               ทั้งนี้ จังหวัดแพร่ ได้จัดทำกิจกรรมตุงโบราณ “ดีตามพ่อที่เมืองแพร่” เป็นการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่าง คนสร้างศิลป์เมืองแพร่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ข่ายลูกหลานเมืองแพร่ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ร่วมกันตุงถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามความเชื่อของชาวล้านนา ที่มีความเชื่อว่าเมื่อได้ถวายตุงจะทำให้ผู้ล่วงลับไปแล้วได้ขึ้นสู่สรวงสรรค์ โดยใช้การวาดภาพเป็นสื่อที่แสดงถึงความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวจังหวัดแพร่ส่งพระองค์สู่สรวงสวรรค์
               โดยศิลปินได้วาดภาพจำนวน 89 ภาพบนตุงโบราณล้านนา ตามที่คณะกรรมการกำหนดไว้ และผู้มีเกียรติได้สนับสนุนเป็นเจ้าภาพตุงละ 10,000 บาท และติดตามให้กำลังใจแก่ศิลปินที่ใช้เวลาวาดภาพบนตุงเหล่านี้กว่า 8 เดือน เพื่อให้พสกนิกรชาวจังหวัดแพร่ได้เฝ้ารอเพื่อชื่นชมพระบารมีที่ผ่านการถ่ายทอดของกลุ่มศิลปินลงบนตุงโบราณล้านนา จำนวน 89 ภาพวาด มีการติดตั้งให้เยี่ยมชมได้ตั้งแต่หน้าศาลหลักเมืองไปถึงหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองแพร่
               นอกจากนี้ได้มีการจัดเทิดพระเกียรติในด้านอัจฉริยภาพด้านดนตรี ด้วยการจัดการแสดงดนตรีซิมโฟนี่ออร์เคสตร้า “มหาคีตกวี สดุดีองค์ภูมิพล” ด้วยการแสดงบทเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงเทิดพระเกียรติฯ และการขับซอ และการแสดงนาฎศิลป์ของเยาวชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ