ข่าว

ชาวบ้านเฮ!!! เปิดเขื่อนปากมูลแล้ว...  (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฟผ.เริ่มเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลแล้ว ชาวบ้านเฮ ทำประมงได้

 

              31 พ.ค.60 - หลังจากชาวบ้านรอลุ้นมาหลายวัน  วันนี้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลแล้ว ซึ่งเป็นการเปิดเขื่อนตามมติของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล ในการประชุมเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

              นายกฤษกร ศิลารักษ์ ตัวแทนชาวบ้านปากมูล ให้ข้อมูลว่า เขื่อนปากมูลถูกสร้างมาเมื่อปี 2537 เกิดปัญหาคือ เป็นการปิดเส้นทางการเดินทางของปลา ทำให้ชาวบ้านปากมูลที่มีอาชีพทำการประมง ได้รับความเดือดร้อนจากการหาปลาไม่ได้ เนื่องจากปลาลดน้อยลง ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้เปิดประตูเขื่อน ตั้งแต่ ปี 2545-2546 ก็ได้มีการทดลองให้เปิดประตูเขื่อน เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินทางของปลา ตามแผนที่วางไว้ คือให้เปิด 4 เดือน และปิด 8 เดือน โดยจะเปิดในช่วง เดือน พ.ค.-มิ.ย. เป็นช่วงฤดูปลาเดินทางพอดี 

              "ช่วงที่ไม่มีการเปิดเขื่อนชาวบ้านซึ่งยึดอาชีพประมงเป็นอาชีพหลัก เดือดร้อน ไม่สามารถจับปลาได้ เพราะปลาปลามีจำนวนลดลง  หลังจากเปิดประตูเขื่อนแล้วชาวบ้านก็มีโอกาสได้กลับมาทำอาชีพหาปลาได้เช่นเดิม" นายกฤษกร

              ทั้งนี้ประตูเขื่อนปากมูลมีทั้งหมด 8 บาน วันนี้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เปิดแล้ว 6 บาน ซึ่งตามมติของคณะอนุกรรมการฯ ทางกฟผ.จะต้องเปิดประตูน้ำให้ครบทั้ง 8 บาน ภายในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

ชาวบ้านเฮ!!! เปิดเขื่อนปากมูลแล้ว...  (มีคลิป)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ