ข่าว

'เจ้าหญิงมาโกะ'สละอิสริยยศเสกสมรสหนุ่มสามัญชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็นเอชเครายงาน เจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เตรียมสละอิสริยยศเพื่อเข้าพิธีเสกสมรสกับหนุ่มสามัญชน

 

                
               รายงานระบุว่า เจ้าหญิงมาโกะ พระชันษา 25 ปี พระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายอากิชิโนะ พระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะทรงหมั้นกับนายเคอิ โคมูโระ เพื่อนนักเรียนวัยเดียวกัน ขณะที่นายโคมูโระปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าวหน้าสำนักงานกฎหมายที่เขาทำงานอยู่ในวันนี้ โดยบอกเพียงว่า ขอตอบเมื่อถึงเวลาที่สมควร
               สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า นายโคมูโระเคยมีตำแหน่งเป็นเจ้าชายแห่งทะเล ทำหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องที่ใกล้กรุงโตเกียว ส่วนพิธีเสกสมรสจะเต็มไปด้วยพิธีกรรม ตามขนบธรรมเนียมประเพณีของราชวงศ์ญี่ปุ่น ในจำนวนนี้รวมถึงการประกาศซึ่งจะเท่ากับการหมั้น จากนั้นจะเป็นการเลือกวันเสกสมรส และคู่บ่าวสาวจะเข้าเฝ้าถวายรายงานอย่างเป็นทางการ ต่อสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี

 

 

'เจ้าหญิงมาโกะ'สละอิสริยยศเสกสมรสหนุ่มสามัญชน

 


               สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานอีกว่า เจ้าหญิงมาโกะทรงนำชายหนุ่มคนรักไปแนะนำตัวกับพระบิดาและพระมารดาแล้ว และทั้งสองพระองค์ทรงให้การยอมรับ
               อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังอิมพีเรียลปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว
               ตามกฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่น สตรีไม่สามารถขึ้นครองบัลลังก์เป็นกษัตริย์ได้ ปัจจุบันเจ้าชายอากิชิโนะ พระบิดาและเจ้าชายฮิซาฮิโตะ พระอนุชาของเจ้าหญิงมาโกะ เป็นรัชทายาทสืบทอดบัลลังก์ แต่อยู่ลำดับต่อจากเจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร พระปิตุลาของพระองค์ โดยหลังจากเสกสมรสแล้ว เจ้าหญิงมาโกะจะไม่ดำรงอิสริยยศเจ้าหญิงอีกต่อไป และจะกลายเป็นสามัญชน

 

ภาพ : Kyodo/japantoday

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ