ข่าว

 รฟท.เคาะประมูลรถไฟทางคู่ ‘หัวหิน-ประจวบฯ’รอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 รฟท.เคาะประมูลรถไฟทางคู่ ‘หัวหิน-ประจวบฯ’รอบ 2

  

             วันที่ 16 พ.ค.60  นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่าเชื่อว่าโครงการนี้จะมีเอกชนสนใจซื้อซองประกวดราคามากกว่า 10 ราย เพราะเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ฉบับนี้ เปิดทางให้ผู้รับเหมาคนไทยเข้าประมูลแบบเดี่ยวได้ประมาณ 15-16 ราย ถ้าไม่ติดอุปสรรคอะไร ก็น่าจะได้ตัวผู้รับเหมาประมาณปลายเดือน ก.ค. นี้ ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ที่เหลือก็จะทยอยออกมา” นายอานนท์ กล่าว

            โดวันที่ 16 พ.ค. 60 ที่ผ่านมา ร.ฟ.ท. เพิ่งปิดการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างทีโออาร์โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง196กิโลเมตร  วงเงินรวม 15,850 ล้านบาท โดยได้แบ่งสัญญางานโยธาโครงการนี้เป็น 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ระยะทาง  93 กิโลเมตร ราคากลาง 8,465,430 ล้านบาท และฉบับที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน ระยะทาง 76 กิโลเมตร ราคากลาง 7,384,750 ล้านบาท ถ้าหากร่างทีโออาร์ทั้ง 2 ฉบับไม่มีผู้เสนอความเห็นที่มีนัยสำคัญ ก็จะเร่งเปิดประมูลก่อสร้าง 

           นอกจากนี้ ร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างพิจารณาราคากลางโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง167 กิโลเมตร เบื้องต้นจะแบ่งสัญญางานโยธาเป็น 2ฉบับ คาดว่าจะเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างทีโออาร์ได้เร็วๆ นี้

           สำหรับกรณีการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินนั้น คณะกรรมการร.ฟ.ท.เห็นชอบในหลักการแล้ว  ได้ให้กรรมการปรับรายละเอียดและผลการศึกษาเพิ่มเติม เมื่อแล้วเสร็จสามารถเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ทันที จะพยายามเสนอเรื่องภายในเดือนนี้ เพราะรัฐบาลเร่งรัดให้มีการจัดตั้งบริษัทลูกโดยเร็ว

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ฟ.ท. ได้เปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ได้แก่ นครปฐม-หัวหิน,หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์,ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร, ลพบุรี-ปากน้ำโพ และมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2559

             แต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) พิจารณาโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางหลังมีข้อร้องเรียน การกีดกันผู้รับเหมารายย่อย ทางซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อฯ ตัดสินใจให้ยกเลิกการประมูลและสั่งร.ฟ.ท. ปรับแก้ทีโออาร์ใหม่ ก่อนจะเปิดประมูล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ