ข่าว

เกษตรกรอุตรดิตถ์รวมกลุ่มปรับนาปลูกถั่วดินแปลงใหญ่แทนข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรอุตรดิตถ์รวมกลุ่มปรับนาปลูกถั่วดินแปลงใหญ่แทนข้าว

 

              เกษตรกรตำบลน้ำริดและตำบลบ้านด่านนาขาม อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ล้วนแล้วคือ ชาวนา ต่างเร่งเก็บผลผลิต “ถั่วดิน” เพื่อขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่ติดต่อรับซื้อถึงแปลง หลังรวมกลุ่มหันมาปลูก “ถั่วดิน” ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่น หรือถั่วลิสงฝักใหญ่ แทนการปลูกข้าว

                ทั้งนี้หลังประสบปัญหาสถานการณ์น้ำ ที่ไม่เพียงพอต่อการปลูกข้าวช่วงที่ผ่านมา ชาวนาทั้ง 2 ตำบลจึงร่วมวางแผน การปลูกพืช โดยมี จนท.เกษตรประจำตำบลให้คำแนะนำ เน้นพืชที่ใช้น้ำน้อย อายุสั้น ที่สำคัญต้องที่ตลาดรับซื้อถั่วดิน หรือ ถั่วลิสง ที่เกษตรกรนำมาปลูก เป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตฝักใหญ่ เมล็ดเป็นสีม่วง ซึ่งนิยมนำไปต้มขาย 

                  ดังนั้น จึงรวมกลุ่มเกษตรกรปลูกถั่วดิน เป็นแปลงใหญ่ กว่า2500ไร่ ด้วยการปรับที่นาปลูกแทนข้าว

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ1ไร่ได้ผลผลิต300ถัง พ่อค้ารับซื้อในลักษณะถั่วดินสด จากแปลง ราคาต่ำสุดถังละ90บาท หรือมีรายได้ไร่ละไม่ต่ำกว่า2หมื่นบาท เมื่อเทียบกับการทำนาถือว่าอยู่ได้ ที่สำคัญระยะเวลาปลูกเพียง100วัน ดูแลง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องโรคระบาด เป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยอยู่แล้ว ต้นถั่วยังสามารถนำไปเป็นอาหารให้ โค-กระบือ ในช่วงแล้งนี้ หรือ นำกลบหน้าดินกลายเป็นปุ๋ยหมักชั้นดีอีกด้วย

                 ข้อดีของการรวมกลุ่มเกษตรกร ทำให้เป็นแหล่งผลิต ถั่วดินแห่งใหญ่ ที่พ่อค้าแม่ค้าทั้งในและต่างจังหวัดมารับซื้อถึงแปลง เสนอขายในราคาเดียวกัน และหน่วยงานราชการยังให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพของเกษตรกรที่รวมกลุ่มผลิตสินค้า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ