ข่าว

เด็กเงือกลาโลกแล้วแพทย์รพ.วชิระภูเก็ตสุดยื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ รพ.วชิระภูเก็ตสุดยื้อชีวิตเด็กเงือก อำลาโลกแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

 นายแพทย์ศิริชัย ศิลปอาชา รองผู้อำนวยการ ฝ่ายตติยภูมิ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า จากกรณีแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตทำการผ่าคลอดให้กับหญิงชาวพม่า อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นครรภ์ลูกคนที่ 4 เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการคลอดก่อนกำหนดด้วยอายุครรภ์เพียง 35 สัปดาห์ และพบว่าทารกที่ผ่าตัดคลอดออกมานั้นมีร่างกายผิดปกติ มีขาติดกันเป็นชิ้นเดียว ลักษณะคล้ายเงือก ที่เรียกว่าเมอร์เมด ซินโดรม ( Mermaid syndrome) มีน้ำหนักตัว 2,240 กรัม ชื่อเด็กหญิงณิชาภา ต่อมาในวันที่ 11 สิงหาคม 2552 ได้ส่งตัวไปทำการตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และแพทย์ได้ทำการผ่าตัดเปิดหน้าท้องเพื่อช่วยระบายเสีย โดยได้ส่งตัวกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา

 “ ในวันนี้ (6กย.) ได้รับรายงานจากแผนกกุมารแพทย์ว่า เด็กหญิงณิชาภา ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 04.38 น. รวมอายุได้ 29 วัน ด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน ซึ่งหลังจากกลับมาจาก โรงพยาบาล มอ. อาการทั่วไปทรงตัวมาระยะหนึ่ง จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมาอาการของเด็กเริ่มทรุดลง เนื่องจากทานนมและปัสสาวะได้น้อย อันเป็นผลมาจากความผิดปกติของไตตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา แม้ว่าทางคณะแพทย์ได้ทำการช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้วก็ตาม โดยมารดาและครอบครัวได้นำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีแล้ว ” นายแพทย์ศิริชัย กล่าว

 อย่างไรก็ตาม สำหรับความผิดปกติของทารกที่พิการขาติดกันทั้ง 2 ข้าง คล้ายเงือก ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่า เมอร์เมดซินโดรม ( Mermaid syndrome) จะพบได้ค่อยข้างน้อย และมีอัตรารอดชีวิตน้อยมาก เพราะมักจะมีความพิการของอวัยวะอื่น ๆ ร่วมด้วย โดยเฉพาะไต ทำให้การรักษาทำได้ลำบาก
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ