ข่าว

"วัชระ" ค้าน กม. บังคับจ่ายค่าบำรุงพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัชระ" ค้าน กม. บังคับจ่ายค่าบำรุงพรรค สวน "สุเทพ" ถามชาวสวนยางหรือยัง

             เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายวัชระ  เพชรทอง อดีตส..พรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ...ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า เป็นธรรมดาเมื่อ สนช.และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนุญ (กรธ.) มาจากการแต่งตั้งของทหาร 100% ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จะให้คนเหล่านี้มาเห็นใจคนยากคนจนกรรมกร ชาวนาชาวไร่ได้อย่างไร เขาจึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องเล็ก เมื่อเขียนกฎหมายบังคับให้ประชาชนเสียเงินค่าสมาชิกพรรคการเมืองปีละ 100 ซึ่งที่ผ่านมานับแต่มีประเทศไทยไม่เคยมีการบังคับแต่ถ้ามีสภาผู้แทนราษฎรในอนาคต ตนจะเสนอแก้กฎหมายนี้ให้สิทธิคนจนเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้โดยไม่ต้องเสียเงินต่อไป

      " ยุคนี้เขามีอำนาจก็เชิญใช้อำนาจตามอัธยาศัย แต่วันพระไม่ได้มีหนเดียว ส่วนมาตรการข้อห้ามในการกระทำความผิดในเรื่องต่างๆที่มีเข้มงวดนานัปการและมีโทษปรับและจำคุกต่างๆนั้น กรุณาใส่มาให้เต็มที่ เพื่อในอนาคตจะเสนอกฎหมายในฐานความผิดเดียวกันทุกประการให้ใช้บังคับกับข้าราชการประจำและผู้ร่างกฎหมายด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ใช่ให้ใช้บังคับเฉพาะกับนักการเมืองเท่านั้น "

         นายวัชระ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ(มปท.) ที่ระบุว่าเลิกเล่นการเมืองแล้ว แต่พูดเรื่องการเมืองทุกวัน ซึ่งการที่บอกว่าประชาชนเสียเงินค่าสมาชิกพรรคปีละ 100 บาทนั้นน้อยไปควรเสียสละเงินวันละบาทหรือปีละ 365 บาทด้วยซ้ำ นายสุเทพเป็นอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดกับสมาชิกพรรคไว้ว่า ใครมีแรงออกแรง ใครมีเงินออกเงินแล้วมาวันนี้ทำไมต้องมาบังคับให้ประชาชนต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรค ถ้า สนช. จะเชื่อนายสุเทพก็ควรคิดให้ดี ตนขอคัดค้านเรื่องเงินบำรุงพรรค ไม่ควรเอาเงินมาตั้งเป็นกำแพงขวางกั้นการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของประชาชน เพราะเงิน 100 บาท ที่บังคับจ่ายนี้ชาวสวนยางต้องขายขี้ยางถึง 3 กก.  แต่ถ้าต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรคการเมืองถึงปีละ 365 บาท ชาวสวนยางต้องขายขี้ยางถึง 11 .เพื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมือง 1 ปี 

           ทั้งนี้นายสุเทพไม่คิดจะถามชาวสวนยางพาราก่อนหรืออย่างไร จึงขอเสนอให้คงสิทธิประชาชนของแบบเดิมดีกว่าคือ เป็นสิทธิทางการเมืองที่ไม่ต้องมีเงินมาเป็นตัวกำหนด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ