ข่าว

“บีบีซี” ชี้ เสรีภาพสื่อโลก “น่ากังวล”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริหาร “บีบีซี” ระบุเสรีภาพสื่อโลก “น่ากังวล” ผู้นำหลายชาติยังอยากให้รายงานเฉพาะสิ่งที่ตนปรารถนา


               นางสาวฟรานเชสกา อันส์เวิร์ธ ผู้อำนวยการบีบีซีภาคบริการโลก และรองผู้อำนวยการฝ่ายข่าวและสถานการณ์ปัจจุบัน กล่าวบรรยายสาธารณะ เรื่อง “เสรีภาพสื่อในโลกอำนาจนิยมเบ่งบาน” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันนี้ (29 มี.ค.) ว่า ขณะนี้ สถานการณ์เสรีภาพสื่อในส่วนต่างๆ ของโลกเป็นที่ “น่ากังวล” เห็นได้จากข้อมูลขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ที่ระบุว่า ในตุรกีมีการจับกุมนักข่าวนับร้อยภายหลังการรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อปีก่อน

               นอกจากนี้ ผู้นำตุรกียังสั่งปิดสื่อ ทั้งหนังสือพิมพ์ ทีวี และวิทยุที่วิพากษ์วิจารณ์ตัวเขานับร้อยแห่ง ขณะที่ในฮังการี มีการจัดตั้งองค์กรขึ้นมาเซ็นเซอร์การนำเสนอข่าวของสื่อ ส่วนในโปแลนด์มีการออกกฎหมายควบคุมสื่อ ในรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ควบคุมสื่อกระแสหลักไว้ทั้งหมดแล้ว

               แม้กระทั่งในสหรัฐ สิ่งแรกที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำคือการกีดกันไม่ให้สื่อหลายสำนัก รวมถึงบีบีซีเข้าฟังการแถลงข่าว

               “ในบางครั้ง ยิ่งเราพูดถึงเสรีภาพมากเท่าไร ก็ยิ่งฟังดูว่างเปล่าเท่านั้น” นางสาวอันส์เวิร์ธ กล่าว

               ผู้อำนวยการบีบีซีภาคบริการโลก กล่าวถึงสถานการณ์เสรีภาพสื่อในไทย ว่า สื่อไม่ได้มีเสรีที่จะรายงานอะไรก็ได้ แต่ต้องมีความรับผิดชอบด้วย คำถามคือ เส้นแบ่งระหว่างสองอย่างนั้นควรจะอยู่ที่ตรงไหน

               ทั้งนี้ ในประเทศที่ประชาธิปไตยเติบโตแล้ว กฎและกติกาจะมีความชัดเจน แม้จะยังไม่สมบูรณ์ แต่ทุกอย่างต้องมีวิวัฒนาการ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลา และแม้เธอเข้ามารับตำแหน่งหลังสงครามเย็นสิ้นสุดลงไปนานแล้ว โดยเฉพาะหลังการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน แต่ก็ยังรู้สึกได้ถึงช่วงเวลานั้น เพราะผู้นำของหลายๆ ประเทศในโลกยังพยายามที่จะทำให้สื่อรายงานในสิ่งที่ตนปรารถนา

               “นี่คือเหตุผลว่า ทำไมงานของนักข่าวทุกวันนี้จึงมีความสำคัญ อาจจะยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาเสียอีก” นางสาวอันส์เวิร์ธ ระบุ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ