ข่าว

ทำนาบัวสร้างรายเดือนละหลายหมื่นบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตนายก อบต.บ้านหมี่ ผันตัวจากทำนาข้าวมาทำนาบัวสู้ภัยแล้งเพราะใช้น้ำน้อยกว่า สร้างรายได้งามเก็บดอกบัวขายได้วันละ2,000-5,000ดอกขายดอกละ1บาท


          วันที่ 29 มี.ค.60 นายปรีชา เพ็ชรเจริญ อดีต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ได้ผันตัวเองจากที่เคยทำนาข้าวแต่ต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนักในพื้นที่ของอำเภอบ้านหมี่ จึงได้ปรับพื้นที่นาข้าวจำนวน 10 ไร่ มาทำนาบัวฉัตรบูชาพระแทน เพราะใช้น้ำน้อยและใส่น้ำในแปลงนาครั้งเดียวดูแลไม่ให้น้ำออกจากพื้นที่ก็ไม่ต้องเติมน้ำใส่ในแปลงนาอีก ลงทุนก็น้อยกว่าการทำนาข้าวอีกด้วย

 

ทำนาบัวสร้างรายเดือนละหลายหมื่นบาท

 

          นายปรีชา บอกว่า ตนเองลงทุนซื้อไหล "บัวฉัตร" มาลงปลูกในพื้นที่ 10 ไร่ เป็นเงิน 20,000 บาท ใช้เวลาปลูกนาน 90 วัน หรือ 3  เดือน ก็สามารถเก็บดอกบัวออกจำหน่ายได้แล้ว การดูแลก็ง่ายแค่ในทุกเดือนจะหว่านปุ๋ยให้กับดอกบัว 1 ครั้ง เพื่อเป็นการบำรุงต้นก็จะสามารถเก็บดอกบัวได้ต่อเนื่อง เพราะว่าไหลบัวจะไหลไปทั่วพื้นที่ก็จะเพิ่มดอกได้ตลอดเวลา ซึ่งในทุกวันนี้สามารถเก็บดอกบัวขายในวันปกติได้วันละ 2,000 - 3,000 ดอก ส่งขายในพื้นที่จังหวัดลพบุรีและสิงห์บุรีในราคาดอกละ 1 บาท แต่หากเป็นวันโกน หรือวันพระใหญ่จะมีลูกค้าสั่งซื้อดอกบัววันละ 5,000 - 6,000 ดอก ทำให้ในแต่ละเดือนจะมีเงินเข้ากระเป๋าเดือนละหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว

 

ทำนาบัวสร้างรายเดือนละหลายหมื่นบาท

 

          นายปรีชา บอกต่อว่า หลังจากนี้ไปคงจะไม่กลับไปทำนาข้าวอีกแล้ว เพราะว่าลงทุนเยอะ ราคาข้าวก็ไม่มีทำไปก็ขาดทุนสู้ทำนาบัวดีกว่าขายได้ทุกวันและยิ่งหน้าแล้งอย่างนี้ดอกบัวยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาดและมีราคาดีไม่มีตก มีเท่าไรตลาดรับหมดมีเงินเข้าบ้านทุกวันไม่ต้องกลัวกับปัญหาภัยแล้งอีกด้วย

 

ทำนาบัวสร้างรายเดือนละหลายหมื่นบาท

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ