ข่าว

"บิ๊กตู่"ขอบคุณ"รองปธน.อินโดฯ"หนุนไทยแก้ปมไฟใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์"ขอบคุณ"รองปธน.อินโดฯ"หนุนไทยแก้ปมไฟใต้ พร้อมระบุรบ.ไทยจะเดินตามโรดแม๊ฟ เพื่อนำประเทศไทยเข้าสู่ปชต.ที่เข้มแข็ง


          23 มี.ค. 60 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายยูซุฟ กัลลา รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซียเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับรองประธานาธิบดีที่ได้รับพระราชทานปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมขอบคุณที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเยือนไทยครั้งนี้ ด้านรองประธานธานาธิบดีกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีทีให้การต้อนรับ และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับพระราชทานปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

          ส่วนความร่วมมือด้านการประมง นายกรัฐมนตรียืนยันเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยในการร่วมมือกับรัฐบาลอินโดนีเซียในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม อย่างรอบด้านและยั่งยืน ทั้งนี้ฝ่ายไทยเห็นว่าการริเริ่มหารือเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือในด้านประมงสามารถดำเนินการผ่านคณะทำงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการประมงระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นช่องทางหารือเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือด้านประมงระหว่างกันให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
          ส่วนสถานการณ์การเมืองไทยนายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณฝ่ายอินโดนีเซียที่เข้าใจในสถานการณ์การเมืองไทย พร้อมยืนยันว่า ไทยกำลังดำเนินการตามโรดแม๊ฟของรัฐบาลในการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง สังคมที่ปรองดอง และบ้านเมืองที่มีเสถียรภาพ ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยกำลังปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่มุ่งสร้างความสงบสุขในสังคม และแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การทุจริต และขจัดความเหลื่อมล้ำต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การพัฒนาบนพื้นฐานของความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 
          พล.ท.วีรชน กล่าวอีกว่า สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณที่อินโดนีเซียให้การสนับสนุนในการแก้ไขสถานการณ์ ซึ่งรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขสถานการณ์โดยสันติวิธีและใช้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในสังคม เพื่อนำไปสู่สันติสุขอย่างยั่งยืน ซึ่งในขณะนี้มีความคืบหน้าตามลำดับ ด้านรองประธานาธิบดียินดีที่เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการเจรจาสันติสุข นอกจากนี้ ยังกล่าวขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความช่วยเหลือในกระบวนการสันติภาพในอาเจะห์ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ