ข่าว

กล้วยไม้ช้างแดง? ตอน4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.ระพี สาคริก

ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

    แต่ครั้นมีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีจำนวนไม่ถึง 300 คน และเรียกตัวเองว่า “คณะราษฎร” ได้ใช้กำลังทหารติดอาวุธเข้าไปละลาบละล้วง ช่วงชิงพระราชอำนาจจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อปี 2475 โดยที่เข้าใจว่าก่อนหน้านั้นเราไม่ได้เป็นประชาธิปไตย

       คนกลุ่มนี้ไม่ได้เฉลียวใจเลยว่าพวกตนมองผิดด้าน ถ้าไม่เป็นประชาธิปไตยแล้วจะอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุขได้ยังไง ทั้งๆ ที่หลักประชาธิปไตยก็คือ “หลักธรรมะ” อันหมายถึง “มีรากฐานจิตใจที่อิสระ” ซึ่งเป็นหลักพุทธธรรม แต่คนส่วนใหญ่ในกลุ่มนั้นถูกส่งไปศึกษายังต่างประเทศแล้วไปติดบรรยากาศภายนอก หรือที่เรียกกันว่า “ติดกระพี้” แล้วนำกลับมาใช้อย่างขาดความรู้สึกอย่างที่เรียกกันว่า “ความเมตตาปรานีต่อประชาชน”

          โบราณก็ได้กล่าวเตือนสติชนรุ่นหลังไว้ว่า “สิ่งใดก็ตามหากกระทำผิดลงไปแล้ว การจะคิดแก้ไขให้กลับไปสู่สภาพเดิมย่อมเป็นไปได้ยาก” ทั้งนี้เพราะมนุษย์มีกิเลสเป็นปัจจัยสำคัญ เมื่อได้อำนาจไปแล้วก็คงคืนได้ยากเป็นธรรมดา

       เรื่องนี้เนื่องจากตัวฉันเองมีรากฐานจิตใจอิสระถึงระดับหนึ่ง จึงสามารถรู้เท่าแทบทุกสิ่งทุกอย่างได้ว่า แม้เกิดปัญหาอะไรก็ตามขึ้นในสังคม ถ้าคนอื่นทำทองไม่รู้ร้อน แต่ตัวฉันคนเดียวก็จะทำการแก้ไข เหตุผลก็คือ "เราเกิดมาก็เกิดมาคนเดียว ตายไปก็ตายไปคนเดียว” เพราะฉะนั้นจึงไม่คิดว่าจะต้องให้คนอื่นมาตายด้วยโดยที่หลักธรรมก็ได้ชี้ไว้ว่า จงทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะรู้ว่าทุกอย่างคือหน้าที่ของคนเราทั้งนั้น

       เหตุผลที่ฉันเริ่มต้นจากกล้วยไม้ช้างแดงเพียงต้นเดียว ปกติ ฉันจะเป็นคนมีนิสัยไม่ดูถูกของเล็ก เมื่อไม่ดูถูกของเล็กก็มักรู้สึกท้าทายที่จะริเริ่มสร้างงานใหม่ๆ ยิ่งเริ่มต้นจากหนึ่งเดียวก็ยิ่งเป็นผลดีแก่ตัวเองอย่างที่สุด คนแต่ก่อนคิดว่าช้างแดงอาจเป็นกล้วยไม้ชนิดหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นในป่า แต่เขาไม่ได้เฉลียวใจเลยว่าถ้าเป็นของชนิดหนึ่งแล้ว มันจะเกิดขึ้นเพียงต้นเดียวย่อมไม่ได้

       ที่ฉันเชื่อว่าคนแต่ก่อนมองเห็นว่าช้างแดงเป็นกล้วยไม้ชนิดหนึ่งนั้น ก็เพราะเหตุว่าในหนังสือซึ่งเรียบเรียงและรวบรวมโดยเสด็จกรมพระนครสวรรค์..... เมื่อปี ........ นั้น ได้ตั้งชื่อพฤกษศาสตร์แยกไว้ต่างหากว่า “Rhynchostylis Devarachunii…” แต่โดยปกติกล้วยไม้ช้างจะมีชื่อว่า “Rhynchostylis Gigantea”

          อย่างไรก็ตามที่ฉันรู้สึกสังหรณ์ใจก็เพราะเหตุว่า กล้วยไม้ช้างแดงเป็นของหายาก อีกทั้งยังเกิดอยู่ท่ามกลางกล้วยไม้ช้างโดยทั่วไปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ