ข่าว

สุรินทร์จัดเทศกาลปกป้องเมล็ดพันธุ์ท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต็ะข่าวเกษตร

        เมื่อวันที่ 27 ก.พ.60 มูลนิธิชุมชนเกษตรนิเวศน์ เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกสุรินทร์ สหกรณ์เกษตรอินทรีย์กองทุนข้าวสุรินทร์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดกิจกรรมเทศกาลปกป้องเมล็ดพันธุ์ท้องถิ่น ปี2560 SAVE SEEDs FESTIVLA 2017ที่บ้านปันสุข ถนนสระโบราณ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.วัดสุรินทร์ เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของพันธุกรรมพื้นบ้าน ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นการรักษาอธิปไตยทางด้านอาหารของท้องถิ่น รวมถึงการส่งเสริมการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยและไม่ทำลายสุขภาพ-สิ่งแวดล้อม ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ งานวิชาการ การแสดงพื้นบ้าน ตลาดนัดชาวนา องค์ความรู้ เวทีแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์

       นายอารัติ แสงอุบล ผู้จัดการมูลนิธิชุมชนเกษตรนิเวศน์ 88 ม.7 ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า งานนี้เราตั้งชื่อว่าSAVE SEEDs FESTIVLA 2017เทศกาลปกป้องเมล็ดพันธุ์ท้องถิ่น ประเด็นหลักของงานคือการพูดถึงการอนุรักษ์เมล็ดพันธุ์ อาหารการกินพื้นบ้านปลอดภัย และเกษตรอินทรีย์ ส่วนบ้านปันสุข เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ แห่งใหม่ของคนสุรินทร์ เป็นศูนย์รวมของการพบปะ เป็นตลาดนัดสีเขียว สุขภาพแผนไทย และมีกิจกรรมหลายๆอย่าง เพื่อรณรงค์ให้คนสุรินทร์หันมาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องของสุขภาพ และเรื่องอาหารการกิน

     นายเกรียงศักดิ์ เวฬุวนารักษ์ อายุ 44 ปี ศูนย์สุขภาพวัดลาด ต.นาโส อ.กุดชุม จ.ยโสธร กล่าวว่า ชุมชนมีต้นทุนเรื่องภูมิปัญญา โดยเฉพาะเรื่ององค์ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร ที่ชุมชนจะมีหมอยากลางบ้านเป็นทางเลือกให้ชาวบ้าน เริ่มพัฒนาสู่การผลิตยาสมุนไพรพื้นบ้านจากชุมชน ส่งวัตถุดิบให้โรงพยาบาลกุดชุมเพื่อนำไปผลิตต่อ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลต่างๆในจังหวัดยโสธร ส่งโรงพยาบาลชุมชนต่างๆ เราจะเห็นเส้นทางของยา จากการเดินทางตั้งแต่ต้นนำ มากลางน้ำที่โรงพยาบาลกุดชุม แล้วก็ส่งไปปลายน้ำที่ยังโรงพยาบาลต่างๆ เป็นการบูรณาการ เป็นการสืบทอด และต่อยอด ภูมิปัญญาชาวบ้านนำไปสู่ที่เขาเรียกว่า สมุนไพรใส่สูท จากเดิมใส่เสื้อหม้อฮ่อม โดยการประสานงานกับชาวบ้านที่เป็นเครือข่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ