ข่าว

กัมพูชารุดเจรจาจนท.ด่านศุลกากรขอผ่อนผันถึง1มีค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯกรุงปอยเปตร้องขอไทยอนุโลมผ่อนปรนการขึ้นภาษีปลาช่อนเป็นๆอีก ขีดเส้นใหม่วันที่1มี.ค.60 พ่อค้าเขมรเฮยอมเปิดด่านฯอรัญฯอีกครั้ง

 

          24 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าพ่อค้า แม่ค้าปลาสดชาวเขมรชุมนุมประท้วงปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อเรียกร้องให้ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ลดภาษีนำเข้าปลาสด(ปลาช่อนเป็นๆ)จากเขมรเข้าไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (24ก.พ.) เป็นต้นมาทำให้การสัญจรผ่านแดน บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ เกิดการติดขัดโดยเฉพาะรถขนส่งสินค้าจากไทยออกไปกัมพูชา ไม่สามารถวิ่งออกไปส่งสินค้าได้ แต่ม็อบเขมรยังคงปล่อยให้พ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรสามารถขับขี่รถ จยย.และนำสินค้า ผ่านกลุ่มม็อบเข้ามาค้าขายในตลาดโรงเกลือ ได้ โดยมี จนท.ฝ่ายไทยทั้งทหารพราน ,ตร.สภ.คลองลึก ,ตม.จว.สระแก้ว และ จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ นำกำลังมาเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากจุดที่ชาวเขมรมาประท้วงปิดสะพานนั้นอยู่บริเวณกึ่งกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ในฝั่งกัมพูชา

 

กัมพูชารุดเจรจาจนท.ด่านศุลกากรขอผ่อนผันถึง1มีค.

 

          ต่อมา นายงอ เม็ง จรวน ผู้ว่าฯกรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา พร้อมด้วย จนท.ด่าน ตม.ปอยเปต,จนท.ด่านศุลกากรปอยเปตฯของกัมพูชา พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบการค้าปลาสดชาวกัมพูชา เดินทางเข้ามาร่วมหารือกับ นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ที่อาคารด่านพรมแดนคลองลึก จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อหารือและหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน 

          ในการหารือไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ เนื่องจากพ่อค้า แม่ค้าชาวกัมพูชา ไม่ยอมปฏิบัติตามระเบียบการเสียภาษีนำเข้าปลาสด แต่จะให้ด่านศุลกากรอรัญประเทศ เก็บภาษีแบบเหมาเหมือนเดิม ซึ่ง ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ไม่สามารถดำเนินการที่ขัดต่อระเบียบหรือกฎหมายไทยได้ โดยต่างฝ่ายต่างไม่ยอมทำให้การเจรจาหารือนานกว่า2ชม.ไม่สามารถหาข้อยุติได้ 

          นายงอ เม็ง จรวน ผู้ว่าฯกรุงปอยเปต ของกัมพูชา จึงร้องขอ จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ขอให้อนุโลมผ่อนผันการเก็บภาษีนำเข้าปลาสดจากเขมรเข้าไทยจากพ่อค้า แม่ค้าปลาชาวเขมร โดยใช้การเก็บภาษีแบบเหมาเหมือนเดิมไปก่อน แล้วค่อยเริ่มเก็บตามระเบียบของศุลกากร ในราคา กก.ละ 12 บาท ตั้งแต่วันที่1มี.ค.60 โดยอ้างเหตุผลเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการค้าการขนส่งสินค้าและเดินทางผ่านแดนของนักท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการลดแรงกดดันและความตึงเครียด แล้วจะมาร่วมประชุมหารือกันอีกครั้งโดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา มาร่วมหารือด้วย

          ทั้งนี้ จากการร้องขอของนายงอ เม็ง จรวน ผู้ว่าฯกรุงปอยเปตฯทำให้ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จำเป็นต้องรักษาไมตรีโดยจะยอมอนุโลมผ่อนผันการเก็บภาษีนำเข้าปลาสดจากเขมรเข้าไทย ให้เหมือนเดิมแบบเหมาจ่ายไปก่อน และจะเริ่มเก็บภาษีตามกำหนดในวันที่ 1 มี.ค. 60 ซึ่งจากการร้องขอดังกล่าวเป็นผลทำให้พ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรที่ก่อม็อบปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ต่างเฮกันลั่นด้วยความดีใจจากนั้นช่วยกันเข็นปลาสดเข้ามาในประเทศไทยทันที โดยมีนายงอ เม็ง จรวน พ่อเมืองปอยเปต ลงไปช่วยพ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรเข็นรถบรรทุกปลาด้วยตนเอง ท่ามกลางความโล่งใจของ ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ จากนั้นบรรยากาศบริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก็เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้งตั้งแต่เวลา11.30น.

          ส่วนทางด้าน จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ เผยว่าการเจรจาหารือกันระหว่างผู้ว่าฯกรุงปอยเปตกับนายด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว นั้นยังไม่ได้ข้อยุติ แต่เมื่อทางผู้ว่าฯกรุงปอยเปต ได้ร้องขอให้ฝ่ายไทยอนุโลมไปจนถึงวันที่ 1 มี.ค.60 จึงจำเป็นต้องรักษาไมตรีไว้และคาดว่าในช่วง 2-3 วันจากนี้ไปจะมีการเจราจรร่วมกันเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ให้ได้ข้อยุติ ส่วนในวันที่ 1 มี.ค.60 จะมีม็อบเขมรมาปิดสะพานพรมแดนอีกครั้งหรือไม่ จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ บอกว่าไม่แน่ใจเพราะการเจรจายังไม่มีข้อยุติและพ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรจะไม่ยอมทำตามระเบียบของไทย ดังนั้นจึงไม่มั่นใจว่าในวันที่1มี.ค.จะมีม็อบเขมรมาปิดสะพานอีกหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ