ข่าว

“ศรีวราห์” ลุยปราบรุกป่าปลูกฝิ่น106ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร.นำทีมปราบรุกป่าแม่ระมาด-อมก๋อย กำจัดฝิ่น-กำราบค้ายาเสพติดข้ามชาติ


               17 ก.พ. 60  เมื่อเวลา 12.00 น.  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.เดชา ชวยบุญชุม ที่ปรึกษา (สบ 10) นำกำลังตำรวจภูธรภาค 6 ตำรวจภาค 5 ตำรวจ ตชด.ที่ 34 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ เข้าปิดล้อมเป้าหมายพื้นที่บุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ตัดไม้ทำลายป่าและปลูกฝิ่น ในพื้นที่หมู่ที่ 13 ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก และพื้นที่ใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โดย รอง ผบ.ตร.เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ จอดบริเวณพื้นที่ทำไร่เลื่อนลอย ก่อนเดินเท้าเข้าไปในพื้นที่หุบเขาที่ลักลอบปลูกฝิ่น มีการวางระบบน้ำ สปริงเกอร์ ท่อสายยางอย่างดี พบต้นฝิ่นจำนวนมากกำลังออกดอก อุปกรณ์ตัดฝิ่น และปุ๋ย โดยเข้าไปตรวจสอบการตัดทำลายฝิ่น หรือตีฝิ่น

 

“ศรีวราห์” ลุยปราบรุกป่าปลูกฝิ่น106ไร่

 

“ศรีวราห์” ลุยปราบรุกป่าปลูกฝิ่น106ไร่

 

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดในพื้นที่ อ.แม่ระมาด จับกุม นายเชอวา พินิจอาชา อายุ 55 ปี และ น.ส.อัญรินทร์รดา บันเทิงคีรี อายุ 21 ปี บุตรสาว พร้อมของกลางยาไอซ์ 596 หลอด ฝิ่น 2 ห่อ เงินสดจำนวนหนึ่ง แจ้งข้อหามียาเสพติดประเภทยาไอซ์และฝิ่นไว้ในครอบครอง ขณะที่การตรวจค้นในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 จ.แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่ ได้ของกลางอาวุธปืน 9 กระบอก ฝิ่นดิบ 500 กรัม เมล็ดพันธุ์ฝิ่น 3 กิโลกรัม ซึ่งสามารถนำไปปลูกขยายพันธุ์ได้พื้นที่ถึง 20 ไร่

 

“ศรีวราห์” ลุยปราบรุกป่าปลูกฝิ่น106ไร่

 

“ศรีวราห์” ลุยปราบรุกป่าปลูกฝิ่น106ไร่

 

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า เมื่อต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา รับแจ้งจากประชาชน ว่า ใน อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ทำไร่เลื่อนลอย และไร่ฝิ่นจำนวนมาก ตำรวจ ปทส. ตรวจสอบด้วยเครื่องบินหลายครั้ง พบบุกรุกป่าสงวน แม่ระมาด 86 ราย 48 ไร่เศษ ท่าสองยาง 20 ราย พื้นที่ 13 ไร่ อ.อมก๋อย 22 ราย 42 ไร่ ป่าสงวนแห่งชาติแม่ตื่น 41 ราย 40 ไร่ รวมพบการบุกรุก 169 ราย 143 ไร่ เสียหาย 21.5 ล้านบาท โดยพบมีการปลูกฝิ่น 159 ราย พื้นที่ 106 ไร่ หากปลูกส่งขายได้ผลผลิตมีมูลค่าสูง 42 ล้านบาท

 

“ศรีวราห์” ลุยปราบรุกป่าปลูกฝิ่น106ไร่

 

“ศรีวราห์” ลุยปราบรุกป่าปลูกฝิ่น106ไร่

 

               “จากการสืบสวนพบว่า นายเชอวา เกี่ยวข้องกับการปลูกฝิ่น ทั้งนี้ ในพื้นที่ภาคเหนือติดชายแดนยังคงมีการลักลอบปลูกฝิ่นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการทำแบบรุ่นต่อรุ่น สืบทอดกันมา โดยจากหลักฐานที่พบ มีการต่อสปริงเกอร์ จัดเตรียมปุ๋ยอย่างดี บ่งบอกว่าทำเป็นธุรกิจ มีนายทุน มีอิทธิพลหนุนอยู่ กลุ่มนี้ที่ลักลอบปลูกก็เข้าข่ายผู้มีอิทธิพล โดยผลผลิตที่ได้ ฝิ่นที่นำไปทำเฮโรอีนจะส่งขายทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน เพราะขายได้ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่ภูมิประเทศเอื้ออำนวยก็ทำเพราะความยากจน มีคนมาซื้อขายได้” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ