ข่าว

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาดูกันว่าอาหารถิ่นที่ทำให้คนจีนแต่ละถิ่นน้ำลายสอทุกทีที่คิดถึงมีอะไรบ้าง


               จีนมีสำนวนแต่โบราณกาลกล่าวว่า "หมินอี่สือเหวยเทียน" (民以食为天) แปลว่า "ประชาชนถือเรื่องอาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญเท่าเทียมฟ้า" แน่นอนว่า ทุกๆ ปี เมื่อเทศกาลตรุษจีนเวียนมาถึง สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการเฉลิมฉลองของชาวจีนก็คือ อาหารจีนรสเลิศ  ดูข่าวต้นฉบับ

               ปัจจุบันนี้การขนส่งวัตถุดิบไม่ใช่เรื่องยากสำหรับจีน ร้านอาหารถิ่นแต่ละถิ่นล้วนมีอยู่ในทั่วประเทศ ชาวจีนหลายคนสามารถทานอาหารรสชาติที่คุ้นเคยได้แม้ไม่ได้กลับบ้านเกิด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่ารสชาติของ "บ้าน" ที่แท้จริงนั้น ต้องกินที่บ้านเกิดเท่านั้น มาดูกันว่าอาหารถิ่นที่ทำให้คนจีนแต่ละถิ่นน้ำลายสอทุกทีที่คิดถึงมีอะไรบ้าง

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

หม้อไฟเนื้อแกะลวก (涮羊肉)


               นอกจากหม้อไฟเสฉวนและกวางตุ้งที่เป็นที่นิยมทานกันแล้ว ชาวจีนในภาคเหนือยังโปรดปรานหม้อไฟเนื้อแกะลวกมากเช่นกัน หม้อไฟเนื้อแกะนี้เริ่มเป็นที่นิยมมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง เวลากินจะนำเนื้อแกะหั่นบางๆ จุ่มลงไปในหม้อไฟที่กำลังเดือด ซึ่งแช่เพียงนิดเดียวก็สุก จากนั้นก็จิ้มกับน้ำจิ้มงาก่อนทาน นุ่มลิ้นสุดๆ

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

เครย์ฟิชผัดหมาล่า (麻辣小龙虾)

 

               กุ้งเครย์ฟิช หรือ กุ้งมังกรน้ำจืด เป็นที่นิยมในประเทศจีนมากๆ มาตั้งแต่ 10 ปีก่อน เห็นได้ว่ามีทั่วไปไม่ว่าจะเป็นเมืองใหญ่หรือเมืองเล็ก ชาวจีนมักนำมาผัดกับหมาล่า หรือเครื่องปรุงที่มีรสเผ็ดและชาลิ้นสไตล์จีน เวลาทานก็ใช้มือได้เลย ไม่ต้องใช้ตะเกียบ ฟินสุดๆ ขอบอก

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

บะหมี่เนื้อวัว (牛肉面)

 

               บะหมี่ หรือ ลาเมี่ยนเนื้อวัว เป็นที่นิยมในเมืองหลานโจวและพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ซึ่งกว่าจะนวดและดึงแป้งจนออกมาเป็นเส้นได้นั้นต้องใช้เทคนิคมากมาย เส้นเหนียวนุ่มบวกกับน้ำซุปใสๆ หอมกลิ่นเนื้อวัว แค่คิดก็ทำให้ชาวจีนหลายคนอยากจะกลับบ้านให้ได้เสียตอนนี้เลย

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

ไก่สับ (白斩鸡)

 

               “ไป๋จ่านจี” หรือ ไก่สับ เป็นอาหารขึ้นชื่อของเซี่ยงไฮ้ ที่ชาวเซี่ยงไฮ้ชอบทาน เวลาทานจะได้ความหอมของเนื้อไก่แบบแท้จริง เพราะไม่ได้ผ่านการปรุงรสมากมาย เนื้อไก่สีออกเหลืองนุ่มลิ้น ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็อร่อยล้ำ

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

เนื้อสัตว์เสียบไม้ย่าง (烤串)

 

               หลายครั้งที่อาหารตามข้างถนนนี่เองที่ทำให้เราอดน้ำลายไหลไม่ไหว ข้างถนนในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ยูนนาน หนานจิง ล้วนแต่พบเนื้อสัตว์เสียบไม้ย่างเหล่านี้ได้ไม่ยาก ใครที่เคยลองชิมแล้วจะต้องบอกว่ามันดีต่อใจมาก

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

ซุปใสเนื้อหมักเกลือ (腌笃鲜汤)

 

               ซุปชนิดนี้เป็นอาหารท้องถิ่นของพื้นที่บริเวณเขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจลุ่มเเม่น้ำเเยงซีเกียง เมื่อพูดถึงซุปนี้มักทำให้ชาวจีนหลายคนคิดถึงฝีมือของแม่มากกว่าซุปในภัตตาคาร เพราะเป็นอาหารทั่วไปที่ทำกันทานเองในบ้าน ส่วนประกอบหลักคือหน่อไม้และเนื้อหมักเกลือ เวลาต้มก็จะมีรสเค็มโดยไม่ต้องใส่เกลือ เหมาะซดร้อนๆ ยามฤดูหนาว ช่วยคลายหนาวได้ดีทีเดียว

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

ซุปวุ้นเส้นใส่เลือดเป็ด (鸭血粉丝汤)

 

               บริเวณลุ่มแม่น้ำฉินหวายแถวๆ เมืองหนานจิง (นานกิง) ผู้คนจำนวนไม่น้อยชอบทานเป็ด ไม่ว่าจะเป็นเป็ดอบเกลือ เป็ดต้มน้ำตาลดอกกุ้ยฮวา รวมไปถึงซุปวุ้นเส้นใส่เลือดเป็ด ในซุปนี้ประกอบไปด้วย เลือดเป็ด ไส้เป็ด ตับเป็ด เต้าหู้ น้ำซุปผสมน้ำขิง ต้มร้อนๆ จนได้ที่เติมหัวหอมผักชีเล็กน้อย หอมจนแทบอดใจไม่ไหว

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

เต้าหู้เหม็น (臭豆腐)

 

               หลายคนคงรู้จักเมนูเต้าหู้เหม็น หรือ “โช่วโต้วฝู่” ของจีน เพราะเวลาทอดนั้นเหม็นสมชื่อจริงๆ แต่เมื่อได้ลองลิ้มรสแล้วจะพบว่าหอมอร่อยจนหยุดทานไม่ได้เลยทีเดียว สาเหตุที่เต้าหู้ชนิดนี้มีกลิ่นเหม็นนั้นก็เป็นเพราะมันผ่านกรรมวิธีการหมักมาแล้วนั่นเอง

               สถานทีที่ขึ้นชื่อว่าทำเต้าหู้เหม็นอร่อย เช่น มณฑลหูหนาน เมืองเส้าซิงในมณฑลเจ้อเจียง ไต้หวัน เป็นต้น ซึ่งแต่ละท้องถิ่นก็จะมีสูตรการมักที่ไม่เหมือนกัน ทำให้รสชาติมีเอกลักษณ์ต่างกัน เมนูนี้เราขอท้าให้คุณลอง !

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

เกาลัดคั่วน้ำตาล (糖炒栗子)

 

               นอกจากอาหารคาวแล้ว ของกินเล่นอย่างเกาลัดคั่วน้ำตาลก็เป็นอาหารที่หาได้ทั่วไปตามท้องถนน โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว เวลาคั่วเกาลัด กลิ่นจะหอมโชยไปทั่วจนหลายคนอดซื้อไปกินเล่นไม่ได้

 

10เมนูอาหารถิ่นที่ทำคนจีนน้ำลายสอ!!

ผลไม้เคลือบน้ำตาล (冰糖葫芦)

 

               ผลไม้เคลือบน้ำตาล หรือ "ปิงถังหูลู่" เป็นขนมที่เป็นสัญลักษณ์แห่งการมาเยือนของฤดูหนาวสำหรับชาวจีนทางภาคเหนือ โดยจะนำผลไม้ เช่น ลูกซานจา ส้ม สตรอเบอร์รี่ มาเสียบบนไม้ไผ่ แล้วเคลือบด้วยน้ำตาลกรวดที่ใสเหมือนกระจก รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน ทานได้ทุกเพศทุกวัย ถูกใจชาวจีนเป็นอย่างมาก

 

 

 

----------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ