ข่าว

บิล เกตส์ ย้ำโลกต้องเตรียมรับก่อการร้ายชีวภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาเศรษฐีบิล เกตส์ เตือนย้ำอีกครั้งที่ดาวอส ก่อการร้ายแบบใหม่อาจใกล้เข้ามา หากเกิดจะสูญเสียมหาศาล รัฐและเอกชนต้องลงทุนเตรียมพร้อมรับมือ

 

            มูลนิธิ บิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ เป็นส่วนหนึ่งของ ”แนวร่วมเพื่อนวัตกรรมเตรียมพร้อมรับโรคระบาด” ที่มุ่งคิดค้นพัฒนาวัคซีนหยุดการแพร่ระบาดของโรคภัยต่างๆในอนาคต แม้องค์กรนี้มีทุนประมาณ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์ กล่าวว่า ยังไม่มากพอสำหรับการสกัดกั้นภัยคุกคามที่เกี่ยวเนื่อง อย่างการก่อการร้ายทางชีวภาพ หรือการก่อการร้ายด้วยการแพร่เชื้อโรคโดยเจตนา ถึงเวลาที่รัฐบาลและภาคเอกชนจะต้องร่วมมือกันคิดและทำจริงจังในระดับโลกว่าจะรับมืออย่างไรตั้งแต่บัดนี้

            เกตส์ ซึ่งพูดบนเวที เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับอันตรายของโรคระบาดตามธรรมชาติและโดยเจตนา กล่าวว่า ยากที่จะประเมินความเป็นไปได้ของการก่อการร้ายชีวภาพ แต่ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นนั้น มหาศาลมาก   รัฐบาลจะต้องทำงานร่วมกัน เพราะโรคระบาดไม่สนพรมแดน และการลงทุนเพื่อป้องกันเป็นเรื่องที่ควรกระทำ ไม่ว่าจะมองจากมุมมนุษยธรรมหรือความมั่นคงในประเทศ

            ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์ กล่าวถึงเรื่องนี้บ่อยครั้ง อย่างเมื่อมีนาคม ก็เคยกล่าวว่า การป้องกันผู้ก่อการร้ายกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยใช้นิวเคลียร์หรืออาวุธชีวภาพสังหารคนหลายล้าน เป็นเรื่องที่เขาวิตก และไม่ใช่เกตส์เท่านั้น เพื่อนในวงการไฮเทคอย่าง แซม อัลท์แมน ประธาน "วาย คอมบิเนเตอร์" โครงการส่งเสริมสตาร์ทอัพในซิลิคอนวัลเลย์ บอกนิวยอร์คไทมส์ว่า เขากับเพื่อนถกกันบ่อยครั้งว่า โลกจะอวสานอย่างไร หนึ่งในทฤษฎียอดฮิตคือ ก่อการร้ายชีวภาพ  ยิ่งหลังจากห้องแลบในเนเธอร์แลนด์ แต่งพันธุกรรมไวรัสไข้หวัดนก H5N1 เมื่อ 5 ปีก่อน ที่ทำให้ไวรัสอันตรายยิ่งกว่าเดิม โอกาสการปล่อยไวรัสสังเคราะห์มรณะใน 20 ปีข้างหน้า จึงไม่ใช่ศูนย์อีกต่อไป  

          

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ