ข่าว

ประชาชนนั่งริมฟุตบาทรอเฝ้ารับเสด็จ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนพร้อมใจใส่ชุดสีดำทยอยเดินมามาปักหลักเฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์

ประชาชนนั่งริมฟุตบาทรอเฝ้ารับเสด็จ 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้วันนี้สำนักพระราชวังจะไม่เปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายสักการะพระบรมศพ แต่ก็มีประชาชนพร้อมใจใส่ชุดสีดำทยอยเดินมามาปักหลักเฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่จะเสด็จฯมาทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (100วัน) โดยนั่งริมฟุตบาทถนนหน้าพระลานบริเวณตรงข้ามประตูวิเศษไชยศรี ท่ามกลางแสงแดดจัด อากาศร้อนตลอดทั้งวัน อย่าง นายธนบดี ศรีเมือง อายุ 16 ปี ชาวเขตดุสิต กรุงเทพฯ พร้อมด้วยนางมณีรัตน์ เลาวเลิศ อายุ 58 ปี ชาวอ.เมือง จ.สมุครสาคร และนางสาวเฉลิมพร แพบุตร อายุ 72 ปี ชาวอ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ซึ่งมาปักหลักนั่งรอตั้งแต่เวลา 06.00 น. ตั้งใจรับและส่งเสด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ กล่าวพร้อมกันว่า วันนี้พวกเราหยุดจากภารกิจที่ทำประจำเพื่อมาเฝ้าฯรับเสด็จเป็นการเฉพาะ โดยติดตามเฝ้าฯ รับเสด็จอย่างนี้มาตลอดหลายสิบปี เพราะเราจงรักภักดีทุกพระองค์ อยากให้ราชวงศ์จักรีอยู่คู่แผ่นดินไทย แม้การนั่งรอจะต้องเจอกับสภาพอากาศร้อนหรือฝนตก แต่พวกเราก็เคยไม่หนีไปไหน เพราะสิ่งที่ทำเทียบไม่ได้กับสิ่งที่ในหลวงร.9 ทรงงานเพื่อคนไทย ซึ่งแม้การเสด็จสวรรคตจะผ่านมาเกือบ 100 วัน แต่พวกเราก็ยังทำใจไม่ได้ เพราะคิดถึงพระองค์ ได้ยินเสียงเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงที่เกี่ยวกับพระองค์ ก็ร้องไห้ทุกที ยิ่งโดยเฉพาะยิ่งเข้าใกล้วันถวายพระเพลิงพระบรมศพ ยิ่งทำใจไม่ได้ ไม่อยากให้ถึงวันนั้น (ร้องไห้)

ประชาชนนั่งริมฟุตบาทรอเฝ้ารับเสด็จ 

นายธนบดี ซึ่งเคยมากราบถวายสักการะพระบรมศพแล้ว 18 ครั้ง กล่าวเสริมว่า แม้พ่อของตนจะเป็นทหารราชองค์รักษ์ แต่ตนก็รักและผูกพันธ์สถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยตนเอง โดยจะติดตามข่าวสารตลอดโดยเฉพาะสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และคุณสิริกิตติยา เจนเสน เป็นพระธิดาคนเล็กในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทีจะติดตามใกล้ชิด ทั้งนี้ ส่วนตัวยังเป็นแอดมินเพจเฟสบุ๊ค “เรารักพระองค์ภา: Our Beloved Princess Bajrakitiyabha” ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 3-4 แสนคน จากจุดเริ่มต้นที่หลายพระองค์มีเพจเรารักทูลกระหม่อมฯ เรารักสมเด็จพระเทพฯ เรารักฟ้าหญิงฯกันหมดแล้ว แต่ของพระองค์ภาฯยังไม่มี จึงได้ทูลเกล้าพระราชทานพระราชานุญาตเปิดเพจเฟสบุ๊ค ภายหลังพระราชทานพระราชานุญาต เพจก็ทำหน้าที่เผยแพร่พระกรณียกิจพระองค์ พระกิจวัตรของพระองค์ที่ทรงระราชทานพระราชานุญาตเผยแพร่ ซึ่งต้องทำให้เนียบที่สุด และทำหน้าที่นี้คนเดียว อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวฝันอยากเป็นทหาร

นางมณีรัตน์ ซึ่งเคยมากราบถวายสักการะพระบรมศพแล้ว 21 ครั้ง กล่าวเสริมว่า ตลอดเกือบ 100 วันที่ผ่านมา ตนมาเป็นจิตอาสาที่ท้องสนามหลวง ทำหมดทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพราะรักและอยากทำตามพระองค์ หรือวันที่มากราบพระบรมศพ นั่งรอนานกี่ชั่วโมงก็ยินดี อย่างไรก็ดี น้อมนำคำสอนเรื่องการซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่นมาปฏิบัติและสอนลูกหลาน และจากนี้จะขอทำดีเป็นคนดีถวายพระองค์ต่อไป

และนางสาวเฉลิมพร ซึ่งมากราบถวายสักการะพระบรมศพแล้ว 7 ครั้ง กล่าวเสริมว่า เห็นพระองค์ทรงบุกน้ำลุยป่าอย่างยากลำบาก ทรงงานนักยิ่งกว่าใครในแผ่นดิน ทรงปาดพระเสโทแล้วก็ยังไหลอีก ตนรู้สึกซาบซึ้งและเสียใจไม่อยากให้พระองค์จากไปไหน ส่วนตัวจากนี้จะน้อมนำคำสอนมาใช้ในเรื่องประหยัดพอเพียง พยายามรักษาศีล 5 ให้ครบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ