ข่าว

ประวิตร”โชว์ตารางสร้างปรองดอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ประวิตร”โชว์ตารางสร้างปรองดองฟุ้ง 3 เดือนได้เห็นหน้าเห็นหลัง - “ประยุทธ์”ยันไม่เป็นปฏิปักษ์ใคร ทำแล้วต้องสำเร็จ

          17 ม.ค. -- พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องของการปรองดอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อธิบายแนวคิดให้ที่ประชุมครม.ฟังว่า การที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าจะสำเร็จหรือไม่  เราทุกคนก็ต้องตั้งใจทำให้สำเร็จ ถ้าไม่สำเร็จแล้วจะตั้งขึ้นมาทำไม

          ส่วนที่มีคำถามว่า ที่ผ่านมาเคยมีความพยายามแบบนี้ แต่ไม่สำเร็จนั้นนายกรัฐมนตรีอธิบายว่า ต้องไปดูว่าวันนั้นใครตั้ง แล้ววันนี้ใครตั้ง วันนั้นภาคการเมืองตั้ง ปัญหาอยู่ที่ภาคการเมืองกลุ่มหนึ่งไม่ไว้ใจอีกกลุ่มหนึ่ง เมื่อกลุ่มหนึ่งเป็นคนตั้งอีกกลุ่มหนึ่งจะไว้ใจได้อย่างไร แต่วันนี้คสช.และรัฐบาลเป็นคนตั้ง ซึ่งเราไม่ได้เป็นปฏิปักษ์กับใคร ไม่ได้เป็นคู่แค้นกับใคร แต่ละฝ่ายต้องร่วมมือกัน หากมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันจะลงตัวได้อย่างไร อันนี้ต้องย้อนกลับไปดูสามัญสำนึกของแต่ละส่วน ถ้าคุณเอาเจตนารมณ์ของแต่ละคนเป็นที่ตั้ง ต่อให้เป็นรัฐบาลไหนก็ไม่มีทางหาจุดลงตัวได้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นำตารางแนวทางการทำงานคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองฯ ที่กำหนดไว้มาแสดงขึ้นหน้าจอโปรเจกเตอร์ โดยในช่องแรกได้สรุปประเด็นที่เห็นตรงกันและต่างกัน ว่ามีทั้งในเรื่องของการเมือง ยุทธศาสตร์ชาติ ปฏิรูป ความมั่นคงและเศรษฐกิจ ช่องต่อมากำหนดกลุ่มการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่มีพรรคเพื่อไทย นปช. พรรคประชาธิปัตย์ และกปปส.

         ช่องต่อมากำหนดเวทีร่วมทุกพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองที่จะพูดถึง นำเสนอผลที่ได้จากการหารือในเรื่อง ข้อเสนอกติกาที่เห็นพ้องต้องกัน ประเด็นที่มีความเห็นต่างกันในที่ประชุมหารือว่าจะมีทางออกอย่างไร กฎหมายที่ต้องแก้ไข การใช้มาตรา 44 ปลดล็อกและการใช้อำนาจบริหาร และช่องสุดท้ายที่นำไปสู่การร่วมกันทำสัจจะวาจาสัญญาประชาคม และพล.อ.ประวิตร ยังกล่าวด้วยว่า ไม่อยากให้สื่อกดดันเพราะแต่ละฝ่ายมีจุดยืนของตัวเอง ซึ่งต้องให้เวลา คาดว่า 3 เดือนน่าจะหน้าเห็นหลังแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ