ข่าว

ส.บอล กางแผน 20 ปี ตั้งเป้าไปบอลโลก 2026

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กอ๊อด”พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกบอลไทย วางแผนแม่บทพัฒนาวงการลูกหนังในระยะเวลา 20 ปี เพื่อยกระดับให้สูงขึ้น พร้อมตั้งเป้าเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก ในปี2026

ส.บอล กางแผน 20 ปี ตั้งเป้าไปบอลโลก 2026

วางแผน20ปี

                 ที่ห้องประชุมบุณยะจินดา 1-2 สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 16 มกราคม “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมสภาปฏิรูป และปฐมนิเทศสภาปฏิรูป เพื่อวางแผนแม่บทพัฒนาฟุตบอลแห่งชาติ ระยะยาว 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ครั้งที่ 1/2560 โดยมีตัวแทนจากหลากหลายสาขาในวิชาชีพ อาทิ ตัวแทนจากกระทรวงต่างๆ, ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์, ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยและโรงเรียน, หัวหน้าโค้ชและผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยทุกชุดทุกประเภท, ตัวแทนจากกลุ่มแฟนคลับ, นักวิชาการ, ตัวแทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย, กรมพลศึกษา, ตัวแทนจากสโมสร และ สื่อมวลชน ร่วมรับฟัง

                 “บิ๊กอ๊อด” กล่าวว่าหลายปีที่ผ่านวงการฟุตบอลไทยมีการพัฒนาแต่ไม่มีรูปแบบวิธีการที่ชัดเจน ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องมีกรอบแนวทางและรูปแบบวิธีการที่ชัดเจน ซึ่งเป็นเหตุผลให้เกิดสภาปฏิรูปและพัฒนากีฬาฟุตบอลแห่งชาติขึ้นมาโดยเชิญผู้มีความรู้ประสบการณ์และผู้ทรงคุณวุฒิมาช่วยกันระดมความคิดในการพัฒนาร่วมกัน ทั้งนี้ทุกคนจะช่วยกันเขียนแผนแม่บทฟุตบอลแห่งชาติระยะยาว 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) เพื่อในอนาคตจะได้มีแผนนโยบายให้ทำงานต่อไปได้

                 “การประชุมครั้งนี้จะเป็นการปฐมนิเทศ จากนั้นขั้นตอนต่อไปจะร่วมกันร่างแผนนโยบาย และสรรหาผู้มีประสบการณ์มาเขียนแผนแม่บท ก่อนจะมีการจัดสัมมนาร่วมกันอีกครั้ง เพื่อร่วมกันพัฒนาวงการฟุตบอลไทยทั้งระบบ โดยแผนแม่บทนี้จะเป็นทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ที่จะเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อจากนี้อีก 20 ปี โดยหลังจากนี้จะเป็นการพัฒนาด้วยแผนแม่บทนี้ที่จะเป็นเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ในการก้าวสู้วัตถุประสงค์ และความฝันของทีมชาติไทยในการผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026”

                 นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวต่อว่าเป้าหมายอยากพาทีมชาติไทยก้าวสู่ระดับท็อปเอเชีย และก้าวสู้ระดับโลก ซึ่งทิศทางการพัฒนาคงจะต้องฝากถึงภาครัฐ, ภาคเอกชน, คนวงการฟุตบอล, สโมสร, สื่อมวลชน และทุกส่วนร่วมช่วยกัน เพราะการพัฒนาเกิดจากทุกคนร่วมกัน โดยอยากเสนอความคิดไปยังหน่วยงานภาครัฐ ทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย, กรมพลศึกษา และกระทรวงศึกษาธิการ

                 ด้าน พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า แนวทางการพัฒนามีอยู่ 4 ข้อ คือ 1.สร้าง และพัฒนาทรัพยากร ทั้งด้านบุคลากร ทักษะ ความรู้ การเงิน เทคโนโลยี และสาธารณูปโภค 2.การแข่งขันที่มีคุณภาพ ทั้งลีกที่มีมาตรฐาน ผลงานของทีมชาติที่เป็นไปตามเป้าหมาย และแผนพัฒนาเยาวชนที่มีคุณภาพ 3.ก้าวสู้เป้าหมายในเวทีโลก และ 4.รักษามาตรฐานเพื่อความยั่งยืน ซึ่งจะอยู่ในแผนแม่บทพัฒนาฟุตบอลแห่งชาติระยะยาว 20 ปี

                 “สมาคมได้กำหนดเป้าหมายระยะยาวไว้โดยมุ่งหวังให้ทีมชาติไทยมีผลงานอยู่ในระดับแนวหน้าของเอเชีย และผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายฟุตบอลโลกภายในระยะเวลา 10 ปีคือ ฟุตบอลโลก ปี 2026 ซึ่งฟีฟ่าได้เพิ่มจำนวนทีมในรอบสุดท้ายเป็น 48 ทีม ทำให้ทีมชาติไทยมีโอกาสมากขึ้นอีกด้วย”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ