ข่าว

ประชาชนไม่ท้อตากฝนขอกราบถวายสักการะพระบรมศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพเป็นวันที่เจ็ดสิบเอ็ด แม้จะมีสายฝนโปรยปรายลงมาตลอดเวลา

ประชาชนไม่ท้อตากฝนขอกราบถวายสักการะพระบรมศพ

วันที่ 10 มกราคม 2560 บรรยากาศในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพเป็นวันที่เจ็ดสิบเอ็ด แม้จะมีสายฝนโปรยปรายลงมาตลอดเวลา ปรากฎว่ายังคงมีประชาชนแต่งกายด้วยชุดดำเรียบร้อยจำนวนมากจากทั่วประเทศ มาต่อแถวเพื่อขึ้นสู่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูให้ประชาชนเดินแถวเข้าตั้งแต่เวลา 04.45 น.

ประชาชนไม่ท้อตากฝนขอกราบถวายสักการะพระบรมศพ

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. หลังสำนักพระราชวัง ปิดไม่ให้ประชาชนเข้าพระบรมมหาราชวัง เพื่อขึ้นกราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในเวลา 22.40 น. จากกำหนดเดิมในเวลา 21.00 น. เนื่องจากยังมีประชาชนเข้าแถวรอคิวกราบพระบรมศพ ในมณฑลพิธีสนามหลวงเป็นจำนวนมากว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 42,432 คน รวม 70 วัน มี 3,037,746 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 3,496,162.25 บาทรวม 70 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 247,768,324 บาท

ประชาชนไม่ท้อตากฝนขอกราบถวายสักการะพระบรมศพ

สุทธิรัตน์ จงอวยพร

 ด้วยความรักความศรัทธาต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทีทรงดูแลพสกนิกรชาวไทยในทุกๆ ด้าน ทำให้ นางสุทธิรัตน์ จงอวยพร อายุ 50 ปี เจ้าของธุรกิจโรงพิมพ์ในอำเภอพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งปณิธานว่าอย่างน้อยต้องมากราบสักการะพระบรมศพให้ได้ 9 ครั้ง หรือมากกว่านั้นหากโอกาสอำนวย

 "ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเหนื่อยกับพวกเราเยอะ โดยเฉพาะชาวอยุธยาได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์หลายโครงการ เสด็จพระราชดำเนินที่จังหวัดอยุธยาก็หลายครั้ง ตัวเองเคยมีโอกาสได้เฝ้าฯ รับเสด็จถึงสองครั้งด้วยกัน คือที่ วัดใหญ่ชัยมงคล และครั้งสุดท้ายที่ทุ้งมะขามหย่อง เมื่อปี 2555 นอกจากจะทรงช่วยเหลือในด้านต่างๆ ยังมีคำสอนที่สามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตจริง อย่างหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งตัวเองและครอบครัวน้อมนำหลักนี้มาใช้ในการดำเนินชีวิต ด้วยการปลูกผักปลูกผลไม้ อย่าง มะนาว กระเจี๊ยบ แก้วมังกร ฯลฯ เก็บไว้กินในครัวเรือน ส่วนที่เหลือก็นำมาวางขายหน้าบ้าน วันนี้เมื่อพระองค์สวรรคตแล้ว ตัวเองจึงตั้งใจว่าต้องมากราบพระบรมศพโดยตั้งเป้าหมายขั้นต้นไว้ที่ 9 ครั้ง และวันนี้เป็นครั้งที่สองโดยมากับคณะชมรมผู้สูงอายุจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนครั้งแรกร่วมเดินทางมาพร้อมกับคณะชมรมคนรักในหลวง หลังจากนี้วางแผนพอเคลียร์งานที่โรงพิมพ์เสร็จแล้วจะนั่งรถไฟกลับมาอีกเรื่อยๆ ซึ่งมาแต่ละครั้งก็ตั้งจิตอธิฐานขอให้พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย" นางสุทธิรัตน์ กล่าวน้ำตาคลอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ