ข่าว

“ทองม้วนสด”อาชีพเสริมรายได้งาม“ศุภชัย แสงดี”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

              กว่า 23 ปี ที่ “ศุภชัย แสงดี” เจ้าของสวน “ศรีปทุม” ย่านคลองสิบสอง ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี คลุกคลีอยู่ในแวดวงอาชีพด้านการเกษตร เริ่มเปิดร้านขายต้นไม้ที่บ้านเกิด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ทำได้ 2 ปี ทำท่าจะไปได้สวย เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2538 ทำให้ขาดทุนหลายหมื่นบาท ต้องหอบร่างหาที่เช่าใหม่ ย่านคลองสิบสอง ติดถนนรังสิต-นครนายก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

             เพื่อเปิดร้านขายต้นไม้ดอกไม้ประดับ ทำกระถางปาดสี ทำไม้ดัด ค้นคว้าสูตรทำดินปุ๋ย หรือปุ๋ยอินทรีย์ “ตราต้นไม้ยิ้ม” ทำสิ่งประดิษฐ์ “ปฏิมากรรมเหมือนไม้ดีไซน์ และจัดสวนย่อมสไตล์รีสอร์ท” แต่ต้องเจอเหตุการณ์มหาอุทกภัยครั้งใหญ่อีกครั้งเมื่อปลายปี 2554 ทำให้เครื่องไม้ เครื่อมือทำกินเสียหายไปหมด

            ในที่สุดเขาตัดสินใจนำเงินที่เก็บไว้ก้อนหนึ่งไปซื้อที่ใหม่ 2 ไร่ อยู่ที่คลองสิบสองเหมือนกัน แต่คนละฝั่งกับที่เช่าเดิม ติด อ.หนองเสือ เป็นที่ร้างนาเก่า จากนั้นเขาเอาที่เข้าธนาคาร ทำทุนเพื่อถมที่ ขุดสระน้ำ ทำมะนาวในนาม“สวนศรีปทุม” รวบรวมพันธุ์มะนาว ส้มโอ เพื่อขยายพันธุ์ขาย ทั้งที่ออกงาน และมีลูกค้าสั่งจอง ถือเป็นอาชีพหลักที่เขาถนัด

            กระนั้น การขยายกิ่งไม้ไม่ว่ามะนาว ส้มโอ และเพิ่มเติมมาใหม่มีมัลเบอร์รี่พันธุ์ต่างๆ และฝรั่ง เมื่อตอนกิ่งหมดตามจำนวนที่ลูกค้่าสั่ง หรือช่วงร่อกิ่งใหม่เติบโดต ทำให้ ศุภชัย มองว่ายังมีเวลาว่าง ทดลองทำน้ำเฉาก๊วย ออกตระเวนขายตั้งแต่ 09.00 น.-15.00 น. ตามชุมชนต่างๆ พอมีรายได้เสริมวันละ 1,000 บาท

            ล่าสุด ไปเห็นคนที่รู้จักกันขายท้องมวลสด ขายดีมาก เลยขอสูตรมา และกลับลองผิดลองอยู่หลายตลบ จนสูตรคงที่เป็นสูตรที่เขาเพิ่มเติมเอง เริ่มออกขายย่านตลาดองค์รักษ์ จ.นครนายก ปรากฏว่าได้รับการตอบสนองจากลูกค้าเป็นอย่างดี

            “ผมมานั่งคำนวนทั้งระยะเวลา ความยากง่าย สะดวก แม้ว่าน้ำเฉาก๋วยจะขายดี แต่ต้องใช้เวลาเตรียมของก่อนนำมาต้ม และมีปัญหาช่วงหน้าหนาว หน้าฝนคนนิยมน้อยลง บวกกับที่บ้านอยู่กับแม่ ต้องดูแลสวนด้วย ส่วนท้องม้วนสดมีแป้งสำเร็จรูปเพียงมาผสม ซื้อเตาปิ้งไม่กี่บาท หามะพร้าวน้ำหอมเป็นไส้ เราทำได้แล้วและทำคนเดียวได้ด้วย ผมตัดสินใจทำท้องม้วนสด ไส้น้ำมะพร้าวหอมขายกล่องละ 20 บาท 3 กล่อง 50 บาท ใช้เวลาขายเพียง 3 ชั่วโมง มีกำไรแล้วอย่างน้อยวันละ 1,300-1,500 บาท ช่วงเย็นมาดูแลสวนได้”ศุภชัย กล่าว

           ทุกวันนี้ ศุภชัย แบ่งหน้าที่ในครอบครอบครัวให้ภรรยาดูแลงานสิ่งประดิษฐ์ “ปฏิมากรรมเหมือนไม้ดีไซน์” อีกที่หนึ่ง ส่วนเขากับคุณแม่อยู่ที่สวนขยายพันธุ์ไม้ โดยเขาใช้เวลาว่างวันละ 3 ชั่วโมงขายทองม้วนสด ทำให้มีรายได้เพิ่มตกเดือนละกว่า 4 หมื่นบาท

          นับเป็นบุคคลที่สู้ชีวิตมาตลอด แม้จะมีอาชีพหลัก แต่ศุภชัย แสงดี ยังดิ้นรนหารายได้เสริมเข้่าครอบโดยไม่หยุดยั้ง วันนี้แม้เขาไม่ใช่คนราย แต่ครอบครัวก็มีความสุขอยู่ได้อย่างพอเพียง สนใจสอบถามได้ที่โทร.09-2864-7963

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ