ข่าว

เลี้ยง “กบคอนโด” จากยางรถยนต์ ใช้ที่น้อย-ลงทุนต่ำ-กำไรงาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ

              นับวันกบภูเขาเหลือน้อยลงทุกที เมื่อถูกไล่ล่าจากชาวบ้านในพื้นที่เพื่อนำมาประกอบเป็นเมนูอาหารรับประทานกันเองในครัวเรือนของคนในชุมชนและบางส่วนก็นำไปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ กระทั่งมูลนิธิพัฒนรักษ์ลงพื้นที่เก็บข้อมูลด้านอาชีพของคนในชุมชนบ้านเวียคะดี้ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้วมีความกังวลว่ากบภูเขาอาจสูญพันธุ์หากมีการไล่ล่าต่อไป จึงมีการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงกบคอนโดให้ชาวบ้านเพื่อเป็นอาหารแทนการไล่ล่ากบจากธรรมชาติและยังสามารถทำเป็นอาชีพเสริมรายได้ให้ตนเองและครอบครัวอีกด้วย 

เลี้ยง “กบคอนโด” จากยางรถยนต์ ใช้ที่น้อย-ลงทุนต่ำ-กำไรงาม

            “มูลนิธิเข้ามาส่งเสริมการเลี้ยงกบคอนโดให้ชาวบ้านในชุมชนเวียคะดี้มาหลายปีแล้ว หลังพบว่าชาวบ้านมักหากบจากธรรมชาติมาทำอาหารและส่วนหนึ่งนำไปขายเป็นรายได้ให้ตัวเองและครอบครัว เมื่อก่อนที่นี่กบภูเขาชุกชุมมาก แต่ทุกวันนี้เริ่มหายากแล้วเพราะถูกไล่ล่าจากชาวบ้าน มูลนิธิจึงคิดหาวิธีให้ชาวบ้านหันมาเลี้ยงกบแทนท่ี่จะไปหากบจากธรรมชาติ ก็เลยทำบ่อสาธิตเลี้ยงกบคอนโดในยางรถยนต์เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของชาวบ้าน จะเห็นว่าวันนี้มีชาวบ้านทั้งในพื้นที่และต่างถิ่นมาเรียนรู้วิธีการเลี้ยงกบคอนโดภายในศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของมูลนิธิแล้วนำกลับไปทำเองที่บ้านจนประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมาก บางรายยังเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ดีทีเดียว”

เลี้ยง “กบคอนโด” จากยางรถยนต์ ใช้ที่น้อย-ลงทุนต่ำ-กำไรงาม

            ดร.เสรี ทองมาก  เลขาธิการมูลนิธิพัฒนรักษ์ กล่าวถึงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงกบคอนโดจากยางรถยนต์ให้ชาวบ้านในชุมชนเวียคะดี้และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากเป็นอาชีพที่ทำได้ง่าย ลงทุนน้อยและมีกำไรงาม ส่วนวิธีการทำเริ่มจากขุดหลุมลึกประมาณครึ่งเมตร ขนาดกว้างและยาวไม่เกินหรือเท่ากับวงล้อรถยนต์  จากนั้นรองพื้นด้วยผ้ายางพลาสติกสีดำแล้วนำยางรถยนต์เก่ามาวางซ้อนกันจำนวน 2-4 วงขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เลี้ยงเสร็จแล้วก็ใส่น้ำลงไปให้เต็มหลุมที่ขุดไว้ จากนั้นให้นำลูกกบที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในวงล้อยางรถยนต์ หากใช้ยางรถยนต์ 3 วงก็จะใช้ลูกกบประมาณ 30-40 ตัว โดยแต่ละตัวจะต้องมีขนาดที่เท่ากัน หากขนาดตัวไม่เท่ากันมีความเสี่ยงที่ลูกกบจะกินกันเอง ส่วนอาหารให้วันละ 2 ครั้งเช้าเย็น โดยอาหารที่ใช้เลี้ยงอาจใช้อาหารสำเร็จรูปจำพวกอาหารไก่หรืออาหารปลา หรือไม่ก็อาหารจากธรรมชาติอย่างเช่นไส้เดือน เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อช่วยในการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการเลี้ยงด้วย เสร็จแล้วเอาตาข่ายหรือสแลนปิดครอบยางรถยนต์ชั้นบนสุดเพื่อป้องกันกบกระโดดออกมาและยังช่วยป้องกันศัตรูจำพวกงูเข้าไปกินกบด้วย  ส่วนระยะเวลาในการเลี้ยงตั้งแต่เริ่มต้นปล่อยลูกกบจนกระทั่งเจริญเติบโตได้ขนาดใช้ระยะเวลาประมาณ 60-90 วัน 

            “อย่างบ่อเลี้ยงกบคอนโดที่ศูนย์จะใช้ยางรถยนต์ 3 วงถือเป็นบ่อเลี้ยงมาตรฐาน ต้นทุนจริงๆ (ไม่รวมค่าอาหาร) บ่อละไม่เกิน 200-300 บาท ซื้อยางรถยนต์เก่าๆ ไม่ใช้แล้วเส้นละ 20 บาท 3 เส้นก็ 60 บาท ผ้ายางผืนละ 40-50 บาท ส่วนลูกกบซื้อมาตัวละ 2-3 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของลูกกบด้วย ส่วนอาหารสำเร็จรูปซื้อเองหรืออาจจะพ่วงไปกับอาหารไก่ หรืออาหารปลาก็ได้ สำหรับบ่อเลี้ยงที่ใช้ยาง 3 เส้น ส่งลูกกบลงไปได้ประมาณ 30-40 ตัว พอเลี้ยงไปได้สักระยะหรือประมาณ 25-30 วันก็ให้คัดแยกลูกกบออกมาเลี้ยงอีกบ่อ ให้เหลือลูกกบบ่อละ 15-20 ตัวเพื่อกบจะได้มีขนาดตัวที่โตตามที่ต้องการ ส่วนยางรถยนต์ทั้ง 3 เส้นนั้น เส้นล่างสุดไว้สำหรับกบลงเล่นน้ำ ส่วนเส้นที่สองและสามที่ซ้อนขึ้นมาข้างบนนั้นจะใช้เป็นที่อยู่อาศัยของกบโดยจะกระโดดขึ้นมา” ผู้จัดการมูลนิธิพัฒนรักษ์อธิบบายวิธีเลี้ยงทิ้งท้าย

             การเลี้ยงกบคอนโดนับเป็นอีกวิธีการเลี้ยงแบบง่ายๆ ใช้พื้นที่น้อย ต้นทุนต่ำและทำรายได้งาม สามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้เป็นอย่างดี สนใจวิธีการเลี้ยงหรือศึกษาดูงานในพื้นที่ ภายในศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิพัฒนรักษ์ สำนักงานสังขละบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ผู้จัดการมูลนิธิพัฒนรักษ์ โทร.08-1257-8538 ได้ตลอดเวลา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ