ข่าว

ก.เกษตรฯสานต่ออนุรักษ์ดินตามรอยพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

         พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรดิน ให้อุดมสมบรูณ์และเหมาะสมแก่การเพาะปลูก และสามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินได้อย่างยั่งยืน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ มอบหมายให้กรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานหลักในการวิจัย พัฒนาและแก้ไขปัญหา โดยระยะเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา กรมพัฒนาที่ดินได้สนองนโยบายรัฐบาลและสามารถแก้ไขปัญหาดินให้เหมาะสมแก่การเพาะปลูกไปแล้วกว่า40ล้านไร่ 

ก.เกษตรฯสานต่ออนุรักษ์ดินตามรอยพ่อ

         พลเอกฉัตรชัยกล่าวต่อว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาที่ดินดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องดินอย่างต่อเนื่องโดยตั้งเป้าในปี 2560 ประเทศไทยจะมีพื้นที่เหมาะสมสำหรับการทำการเกษตรเพิ่มขึ้นอีก 4-5 แสนไร่ โดยบูรณาการข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตรจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่านระบบAgri-Map เพื่อให้ปรับข้อมูลให้ทันสมัยและครอบคลุมทั่วพื้นที่

ก.เกษตรฯสานต่ออนุรักษ์ดินตามรอยพ่อ

          นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาที่ดิน เป็นหน่วยงานหลักทางด้านวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญในการสำรวจดินและการพัฒนาที่ดิน ซึ่งมีสถานีพัฒนาที่ดินกระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และมีหมอดินอาสาประจำหมู่บ้านต่าง ๆ กว่า80,000คน เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดิน ในการทำหน้าที่เผยแพร่และประชาสัมพันธ์เทคโนโลยีการจัดการทรัพยากรดินและน้ำ ให้เกิดความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกรในพื้นที่ ให้สามารถนำความรู้ไปปฏิบัติเองและถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรรายอื่น ๆ ต่อไปได้ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรดินและน้ำ เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมตามหลักวิชาการ มีทั้งการป้องกันและแก้ไขการสูญเสียความอุดมสมบูรณ์ของดิน มีการปรับปรุงบำรุงดินที่เหมาะสมและต้องทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จะทำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนตลอดไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ