ข่าว

"บิ๊กชาย" พอใจโค้ชมวยคิวบา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กชาย" สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานพัฒนาเทคนิคมวยสากลฯ พอใจผลงาน "เซเดโย่" ยอดเฮดโค้ชชาวคิวบา ส่งผลให้กำปั้นไทยมีการพัฒนาเรื่องพละกำลังและทักษะต่างๆ

          นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมฯได้ว่าจ้างโค้ชชาวคิวบา "จูเลี่ยน ริคาร์โด้ กอนซาเลซ เซเดโย่" มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย พร้อมด้วย 2 สตาฟฟ์โค้ชชาติเดียวกัน คือ เอสเตบัน อเล็กซิส ดิแอซ สกอตต์ และ ฮวน เอ็นริเก้ เมนเดซ แบร์เรียนตอส ที่เข้ามาดูแลทั้งในเรื่องของพละกำลังและเทคนิคต่างๆให้กับขุนพลเสื้อกล้ามทีมชาติไทย ชุดไล่ล่าเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียปีหน้า นอกจากนี้ยังมีอีกหลายรายการสำคัญที่เราเตรียมตัวส่งนักชกทีมชาติชุดใหญ่, ชุดบี และ ชุดเยาวชน ไปล่าเหรียญรางวัล ซึ่งเวลานี้อยู่ในช่วงการปรับพื้นฐานและความฟิตตัวด้านต่างๆให้มีความพร้อมเต็มที่มากที่สุด
          ล่าสุดจากการติดตามผลงานการฟิตซ้อมของ "เซเดโย่" ช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทางโค้ชคิวบารายนี้ได้เข้ามาแก้ไขนักชกไทยหลายเรื่อง อาทิ สเต็บเท้าในการเต้นฟุตเวิร์ค จะต้องเป็นรูปแบบมวยสากล มีความแข็งแกร่งและรวดเร็ว ไม่ใช่เต้นแบบมวยไทยที่ทุกคนเคยฝึกมาก่อน, การออกหมัด จะต้องเป็นหมัดชุดรวดเร็ว แถมยังต้องมีการเข้าทำแต้มที่หลากหลายและชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ใช่แค่จดจ้องๆและคอยแย็บ หรือ ออกหมัดไปแค่จังหวะ 1-2 เท่านั้น รวมไปถึงความแข็งแกร่งของร่างกายตลอดทั้ง 3 ยก ทุกคนจะต้องแสดงออกมาให้เห็น เพราะทุกวันนี้การให้คะแนนของผู้ตัดสินจาก สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ "ไอบ้า" นั้น จะดูองค์ประกอบเรื่องดังกล่าวนี้ในการตัดสินใจให้คะแนนกับนักชกแต่ละคนด้วย ดังนั้นนักมวยของเราจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับกฏกติกาปัจจุบันมากที่สุด ส่วนตัวรู้สึกพอใจในการพัฒนาของนักชกไทยที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของเทคนิคและทักษะต่างๆดีขึ้นกว่าเดิม
          "บิ๊กชาย" นายสมชาย ยังกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาโค้ชเซเดโย่ ได้ให้นักชกตัวความหวังหลัก คือ "เจ้าเอ็ม" วุฒิชัย มาสุข, "เจ้าสด" ฉัตร์ชัย บุตรดี, "เจ้าลม" สายลม อาดี, "น้องเอ็ม" ทัศมาลี ทองจันทร์ และ "เจ้าแสบ" เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม ชุดลุยโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล ลงนวมซ้อมคู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อหาจุดเด่นและจุดด้อยของแต่ละคนว่า ยังต้องปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง เนื่่องจากโค้ชคิวบาเพิ่งเข้ามาสัมผัสนักชกไทยอย่างจริงจังแค่เดือนเดียวเท่านั้น จึงมีอีกหลายอย่างต้องปรับจูนเข้าหากัน ส่วนตัวได้ย้ำเตือนนักชกและทีมงานสตาฟฟ์โค้ชทุุกคนในเรื่องของ "ทีมเวิร์ค" และสปิริตภายในทีมจะต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน หากใครมีปัญหาติดขัดอะไรสามารถแจ้งกับตัวเองได้ตลอด เพราะเรายังมีเป้าหมายสำคัญอีกมากต้องผ่านไปให้ได้ ส่วนวันที่ 15 ธ.ค.นี้ สมาคมฯจะเปิดศูนย์ฝึกมวยสากลฯอย่างเป็นทางการ ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เวลานี้นักมวยทั้งหมดย้ายไปยังสถานที่เก็บตัวใหม่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทุกอย่างสมาคมฯได้ลอกเลียนแบบมาจากสนามฝึกซ้อม เชฟฟิลด์ ฮัลลาม ยูนิเวอร์ซิตี้ ณ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ถือว่า ได้มาตรฐานระดับภูมิภาคอาเซียนกันเลยทีเดียว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ