ข่าว

ใต้อ่วม! ฝนถล่มน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝนตกหนักต่อเนื่องทำน้ำทะลักท่วมหลายพื้นที่ภาคใต้ จ.ตรัง 7 อำเภอจมบาดาล บางจุดเกิดดินสไลด์กระทบท่องเที่ยว ขณะที่จ.นครศรีธรรมราช 18 อำเภอเดือดร้อนหนัก

 

          4 ธันวาคม 2559 สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งปริมาณน้ำเหนือจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และปริมาณน้ำจากเทือกเขาบรรทัดที่ไหลหลากลงสู่พื้นที่ด้านล่างตลอดแนวความยาวทำให้ 7 อำเภอของจังหวัดตรังจมบาดาล เช่น อ.รัษฎา ,อ.ห้วยยอด ,อ.วังวิเศษ, อ.นาโยง ,อ.ย่านตาขาว ,อ.เมือง และ อ.ปะเหลียน หลายตำบลต้องจมใต้บาดาล ทั้งบ้านเรือนราษฎรสัตว์เลี้ยง และพื้นที่ทางการเกษตรอีกหลายหมื่นไร่ ขณะที่ฝนยังคงตกหนักต่อเนื่องตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะในอ.นาโยง ปริมาณน้ำจากเทือกเขาบรรทัดได้ไหลตัดผ่านถนนสายตรัง –พัทลุง ช่วงพื้นที่ต.นาโยงเหนือ ระยะทางยาวประมาณ 700 – 800 เมตร ระดับน้ำประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร แต่รถยังสามารถผ่านไปมาได้ ขณะที่ในพื้นที่หมู่ 9 ต.ละมอ อ.นาโยง ได้เกิดเหตุดินโคลนสไลด์ลงปิดทับเส้นทางสัญจรของชาวบ้านทาง อบต.ต้องเร่งนำรถแบ็คโฮเข้าทำการกวาดดิน เพื่อเปิดเส้นทางจราจร

          ส่วนที่ ถ้ำเลเขากอบ ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดตรัง ปริมาณน้ำจำนวนมากได้ไหลหลากเข้าปิดปากทางถ้ำ  ทำให้ทาง อบต.ต้องประกาศปิดการท่องเที่ยวโดยไม่มีกำหนด ซึ่งปริมาณจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา

          จนล่าสุดขณะนี้เกิดน้ำท่วมและไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 7 อำเภอ รวมกว่า 30 ตำบล ราษฎรได้รับความเดือดร้อนแล้วประมาณ 20,000 คน พื้นที่ทางเกษตรจมน้ำกว่า 15,000 ไร่ ขณะที่ฝนยังคงตกหนักต่อเนื่องเวลาเชื่อว่าหากตกติดต่อกันอีกประมาณ 1 – 2 วัน ประชาชนทั้ง 10 อำเภอของจังหวัดตรังจะได้รับผลกระทบทั้งหมด ขณะที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต่างเร่งทำการสำรวจและให้ความช่วยเหลือ

 

น้ำท่วม 18 อำเภอ จ.นครศรีธรรมราช จมน้ำเสียชีวิตแล้ว 5 ราย

          4 ธ.ค. สภาพพื้นที่ตัวเมืองนครศรีธรรมราชกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะอุทกภัยที่ขยายวงกว้างจากปริมาณฝนที่ตกอย่างหนักต่อเนื่องตลอด 4 วันที่ผ่านมา โดยมีปริมาณฝนสะสมกว่า 200 มิลลิเมตรในทุกพื้นที่โดยเฉพาะแถบเทือกเขาหลวงส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมอย่างหนักหลายชุมชนต้องใช้เรือออกมาซื้ออาหาร

          นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยันว่าขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 18 อำเภอ 161 ตำบล 1,245 หมู่บ้านราษฎรได้รับผลกระทบ 234,158 คน 97,944 คน มีผู้เสียชีวิตขณะนี้แล้ว 5 คน โดยรายล่าสุดจมน้ำเสียชีวิตในพื้นที่บ้านท่าแพพตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช

          เฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชมีน้ำท่วม 36 ชุมชน ได้อพยพประชาชนไปพักที่โรงเรียน หนักสุดบริเวณถนนพัฒนาการคูขวาง และซอยต่าง ๆ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 วัน

          และล่าสุดได้เกิดเหตุไฟฟ้าช็อตคนเสียชีวิตในท้องที่ หมู่ที่ 4 ตำบลนาสาร อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช อีก 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตคือนายพงศ์ศักดิ์ ชื่นพจน์ ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตใกล้คอกวัวเสียชีวิตในที่เกิดเหตุโดยเจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการสอบสวน

          ส่วนสภาพฝนยังคงอย่างต่อเนื่องผลให้ระดับน้ำในหลายพื้นที่กำลังเพิ่มระดับสูงขึ้น

 

น้ำท่วมสุราษฎร์ฯเสียชีวิตแล้ว 2 สูญหาย 2 ปชช.เดือดร้อนเกือบ 20,000 ครัวเรือน

          4 ธ.ค. นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยผู้สื่อข่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักครอบคลุมทั่วจังหวัดสุราษฎร์ธานี 2-3 วันนี้ เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากใน 14 อำเภอ 69 ตำบล 421 หมู่บ้าน

          ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวน 18,117 ครัวเรือน 44,675 คนเสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 2 ราย บ้านพักอาศัยเสียหายบางส่วน 1,488 หลัง บ่อปลาเสียหาย 110 บ่อ ถนนชำรุดเสียหาย 129 สาย สะพาน/คอสะพานชำรุด 14 แห่ง ท่อระบายน้ำ 28 แห่ง ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว ส่วนความเสียหายเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการสำรวจ

          ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศาลากลางจังหวัดฯ โดยได้ประชุมติดตามและสั่งการให้ความช่วยเหลือจนกว่าสถานการณ์ภัยจะยุติ

          พร้อมกันนี้ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยราบลุ่ม/ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ให้ระมัดระวังอุทกภัย วาตภัย ลมกรรโชกแรง และคลื่นลมแรงในระยะ 3 – 4 วันนี้ (วันที่ 2 – 5 ธ.ค.59)

          โดยให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุม การเดินเรืออย่างใกล้ชิด เรือสปีดโบ๊ท เรือประมง เรือโดยสาร และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ