ข่าว

 ลุยสอบปมลักลอบตัดไม้ในอุทยานฯกำแพงเพชร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ศอตช.”ส่ง“ป.ป.ท.”เขต 6 นำชุดปฏิบัติการพิเศษ ลงสอบปมลักลอบตัดไม้หวงห้ามในเขตอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ระดมหน่วยงานในพื้นที่ร่วมสอบหลังผู้เกี่ยวข้อง

 

  

          27 ต.ค. 59 - นายเกรียงไกร สืบสัมพันธ์ ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขตพื้นที่ 6 นำชุดปฏิบัติการพิเศษ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่ได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กรณีหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ลักลอบตัดไม้หวงห้ามในเขตอุทยานฯ เพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น ซึ่งผลการตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุปรากฎพบ ร่องรอยการตัดไม้ (ตอไม้) จำนวนหลายต้นในหลายบริเวณเขตพื้นที่อุทยานฯ และพบท่อนไม้ที่ตัดแล้วจำนวนมากเก็บรวมไว้ในบริเวณเขตพื้นที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ

  

          นายเกรียงไกร เปิดเผยว่า จากการสอบถามผู้เกี่ยวข้องได้รับคำชี้แจงว่า 1. ไม้ที่ตัดส่วนหนึ่งเป็นไม้ที่ยืนต้นตายอันเนื่องมาจากสภาพของเนื้อไม้ลำต้นที่เป็นโพรงถูกปลวกกัดกิน 2. ไม้ที่ตัดส่วนหนึ่งเกิดจากการหักโค่นล้มอันเนื่องมาจากพายุลมแรงช่วงเดือนก่อน ทั้งนี้จากสาเหตุดังกล่าว จึงต้องตัดไม้เพื่อมิให้กีดขวางเส้นทางและกระทบต่อโบราณสถาน โบราณวัตถุที่อยู่ข้างเคียง อย่างไรก็ตาม ปปท.เขต 6 จะได้ประสานเจ้าพนักงานป่าไม้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ในพื้นที่เข้าร่วมตรวจสอบว่าต้นไม้ที่ถูกตัดโค้นดังกล่าวเป็นไม้ชนิดใด เป็นไม้ต้องห้ามตาม กฎหมายป่าไม้ หรือไม่ และหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดูแล รักษาพื้นที่ และพันธุ์ไม้ในเขตพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ที่แท้จริงคือหน่วยงานใด ตามกฎหมายใด เพื่อประมวลสรุปรายงานข้อเท็จจริงให้ทราบต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ