ข่าว

ปากีฯปิดช่องโหว่ฆาตกรลอยนวลหลัง"ฆ่าเพื่อปกป้องเกียรติยศ"

ชายปากีสถานจะสังหารญาติผู้หญิงในนามแห่งศักดิศรีแล้วไม่ต้องชดใช้ความผิด ไม่ได้อีกต่อไป หลังสภาผ่านกฎหมายปิดช่องโหว่เรียบร้อยแล้ว

 

          รัฐสภาปากีสถานลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ เมื่อวานนี้ ( 6 ต.ค.)เห็นชอบกฎหมายใหม่ที่มีบทลงโทษผู้กระทำผิดฐานฆ่าเพื่อรักษาเกียรติวงศ์ตระกูล จำคุกตลอดชีวิต ต่อให้ญาติของเหยื่อให้อภัยฆาตกรก็ไม่มีผล ซึ่งเป็นการปิดช่องโหว่ที่ช่วยให้ผู้ก่อเหตุลอยนวลมาอย่างยาวนาน  

          การผ่านกฎหมายมีขึ้นสามเดือนหลังจากการฆ่าเพื่อปกป้องเกียรติตกเป็นเป้าสนใจจากทั่วโลก เมื่อกันดีล บาลุช สาวปากีสถานคนดังในสื่อสังคมออนไลน์ ถูกน้องชายฆ่าโหดเหี้ยมที่บ้าน เพราะไม่พอใจที่น้องสาวโพสต์ภาพถ่าย คลิปวิดีโอและข้อความเชิงยั่วยุ

ปากีฯปิดช่องโหว่ฆาตกรลอยนวลหลัง\"ฆ่าเพื่อปกป้องเกียรติยศ\"

 

          ที่ผ่านมา ฆาตกรที่ก่อเหตุนี้ มักพ้นผิดได้ไม่ยาก ด้วยการขอการให้อภัยจากสมาชิกในครอบครัวเหยื่อ แต่กฎหมายใหม่ตัดข้อนี้ออกไป  เพราะอาชญากรรมลักษณะนี้ โดยมากก็มักมาจากความเห็นพ้องต้องกันในครอบครัว อีกทั้งกลายเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการฆ่าลูกสาว น้องสาว ที่พวกเขาอ้างว่านำความอัปยศสู่วงศ์ตระกูล เช่น แค่กล้าแต่งงานกับผู้ชายที่เลือกเอง กระนั้น กฎหมายอนุญาตให้ครอบครัวอภัยฆาตกรกรณีถูกตัดสินประหาร แต่ยังถูกลงโทษจำคุก 25 ปี

        นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนในปากีสถาน ยินดีกับกฎหมายใหม่ว่าเป็นทิศทางที่ถูกต้อง กระนั้น ยังมีประเด็นท้าทายอยู่ว่าการฆาตกรรมเพื่อปกป้องเกียรติจะถูกนิยามอย่างไร กฎหมายยังคงอนุญาตให้เป็นดุลพินิจผู้พิพากษา ว่าการฆ่านั้น เป็นการฆ่าเพื่อปกป้องเกียรติหรือไม่

        พร้อมกันนี้ สภาปากีสถานยังได้ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มบทลงโทษความผิดฐานข่มขืน บังคับตรวจดีเอ็นเอ ปกป้องตัวตนของเหยื่อ กำหนดให้คดีต้องขึ้นสู่ศาลภายในสามเดือน และเพิ่มโทษความผิดฐานข่มขืนผู้เยาว์ หรือผู้พิการ  ถึงขั้นประหารหรือจำคุกตลอดชีวิต

        ผู้หญิงปากีสถานต่อสู้มาอย่างยาวนานเพื่อสิทธิและความปลอดภัย โดยเฉพาะ การฆ่าในนามแห่งเกียรติยศครอบครัว คร่าชีวิตผู้หญิงหลายร้อยคนในแต่ละปี ขณะที่อัตราการพิพากษาความผิดคดีข่มขืน ก็เกือบเป็นศูนย์ ส่วนหนึ่งเพราะการขาดการตรวจสอบทางนิติเวช

ข่าวยอดนิยม