ข่าว

"โซไรดา"วอนหามาตรการป้องกันช้างเดินถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โซไรดา” เครียดนั่งเศร้าหลังช้างถูกรถทัวร์ชนดับนาถ วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งหามาตการป้องกันช้างหลุดออกจากป่าเดินถนน

          เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุสลดช้างเพศผู้อายุประมาณ 10 ขวบ ซึ่งเป็นช้างที่มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ ปล่อยให้ช้างใช้ชีวิตตามธรรมชาติเขตรักษาพันธ์ป่าดอยผาเมือง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยอยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร ใกล้ศูนย์บริการทางหลวงขุนตาน หลุดออกจากป่าแล้วเดินข้ามถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ แล้วถูกโดยสารกรุงเทพ-เชียงใหม่ ทะเบียน 15-6472 กรุงเทพมหานครเมื่อคืนวันที่ 30 กันายนที่ผ่านมา ทำให้ช้างเสียชีวิตและคนขับรถทัวร์บาดเจ็บสาหัสส่วนผู้โดยสารปลอดภัย

          หลังเกิดเหตุสลดกับช้าง นางสาวโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า ตนได้รับทราบข่าวตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว รู้เครียดและเศร้าอย่างมากที่เหตุการณ์เกิดขึ้นกับช้าง สภาพน่าสลดใจและน่าสงสารเป็นอย่างมาก

         "ขอฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและดูแลโดยตรง หลายฝ่ายให้คำนึงและหาวิธีป้องกันไม่ให้ช้างออกมาจากป่ามาเดินตามถนนได้ ช้างที่ล้มเสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าวเป็นช้างงา เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ได้เกิดครั้งแรก ที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้ว กรณีรถบรรทุกน้ำมันทำให้มีผู้เสียชีวิตถึงสองราย ธรรมชาติของช้าง ต้องใช้ชีวิตตามธรรมชาติ แต่เมื่อมีการนำช้างปล่อยคืนธรรมชาติ หน่วยงานที่รับชอบต้องหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้ช้างหลุดออกมาจากป่าอาจะเกิด อุบัติเหตุขึ้นได้หากช้างเดินออกมาตามถนนและทำให้จำนวนช้างของประเทศนั้นลดลง”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ