ข่าว

รัฐเร่งสร้างบ้านรองรับชุมชนบุกรุกคลอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 กระทรวงจัด “ปทุมธานีโมเดล” พัฒนาที่ราชพัสดุเป็นที่อยู่อาศัยชุมชนย้ายบุกรุกคลอง รองรับประชาชน 1,433 ครัวเรือน ควบคู่พัฒนาที่อยู่อาศัยบริเวณอื่นเพิ่ม


               เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา 3 กระทรวง ประกอบด้วย กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง , จังหวัดปทุมธานี กระทรวงมหาดไทย และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือพัฒนาที่อยู่อาศัยในที่ดินราชพัสดุ “ปทุมธานีโมเดล” บนเนื้อที่ 30 ไร่ เพื่อพัฒนาโครงการบ้านมั่นคงรองรับชาวบ้านที่ต้องรื้อย้ายบ้านเรือนที่ปลูกสร้างรุกล้ำคลอง 1 รวม 16 ชุมชน จำนวน 1,433 ครัวเรือน โดยมีพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมลงนาม

               นางสาวชญาดา สิงห์ปี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการที่อยู่อาศัยปทุมธานีโมเดล (ศปก.ทปม.) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กล่าวว่า ศปก.ทปม.มีแผนรองรับเรื่องที่อยู่อาศัยของบ้าน 2 แนวทางคือ จัดทำโครงการบ้านมั่นคงในที่ดินราชพัสดุบริเวณคลองเชียงรากใหญ่ พื้นที่ 30 ไร่ ซึ่งได้ลงนามบันทึกความร่วมมือและมอบสัญญาเช่ากันแล้ว โดยอยู่ระหว่างการออกแบบที่อยู่อาศัยและจัดทำงบประมาณ มีลักษณะเป็นอาคารสูง 2 - 3 ชั้น จำนวน 11 อาคาร รองรับชาวบ้านได้กว่า 1,000 ครัวเรือน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนมกราคม 2560 และแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนกันยายนปีเดียวกัน

               ส่วนอีกแนวทางคือ จัดซื้อที่ดินแปลงใหม่เพื่อสร้างบ้าน โดยมีชุมชนที่จัดซื้อที่ดินแปลงใหม่แล้วคือ ชุมชนแก้วนิมิต ซื้อที่ดินใกล้เคียงชุมชนเดิม เนื้อที่ 5 ไร่ 42 ตารางวา ราคา 12 ล้านบาท รองรับชาวบ้านได้ 100 ครัวเรือนขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างบ้าน และชุมชนหมู่ 6 พัฒนา อยู่ระหว่างจัดซื้อที่ดินใกล้ชุมชนเดิม เนื้อที่ 2 ไร่ รองรับชาวบ้าน 26 ครัวเรือน

               สำหรับมาตรการช่วยเหลือชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการปทุมธานี ทางสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนจะพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและอุดหนุนที่อยู่อาศัยไม่เกินครัวเรือนละ 50,000 บาท ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบครัวเรือนละ 25,000 บาท และสนับสนุนสินเชื่อเพื่อก่อสร้างบ้านหรือซื้อที่ดิน/ที่อยู่อาศัยไม่เกิน 300,000 บาท ผ่อนชำระคืนภายใน 15 ปี อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี

               ทั้งนี้ ที่ดินเนื้อที่ 30 ไร่ ที่จะรองรับรับชาวบ้านกว่า 1,000 ครัวเรือนนั้น ตั้งอยู่บริเวณคลองเชียงรากใหญ่ ใกล้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต เดิมเป็นที่ดินสาธารณสมบัติสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน แต่เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยตามโครงการปทุมธานีโมเดล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งให้เพิกถอนสถานภาพเดิม เพื่อให้ตกเป็นที่ดินราชพัสดุ สำหรับใช้เป็นที่อยู่อาศัยรองรับประชาชนตามโครงการปทุมธานีโมเดล ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เสนอ โดยมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2559

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ