ข่าว

หลวงพ่อวัดพระขวาง ศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองชุมพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระครูโสภณธรรมจักร เจ้าคณะตำบลวิสัยเหนือ เจ้าอาวาสวัดพระขวาง อ.เมือง จ.ชุมพร เล่าให้ผมฟังว่า คลองชุมพรมีต้นน้ำมาจากชายแดนพม่า เขตเทือกเขาตะนาวศรี อ.กระบุรี จ.ระนอง แล้วไหลเข้าสู่เมืองชุมพร เมื่อ 200 กว่าปีก่อน มีพระพุทธรูป 3 องค์ ลอยน้ำมาจากพม่า พระพุทธรู

  ส่วนองค์กลางลอยมาผุดขวางทางน้ำ ในคลองชุมพรหน้าวัดร้าง ชาวบ้านเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ลอยอยู่ในน้ำจึงช่วยกันเอาเชือกคล้ององค์พระ แล้วใช้ช้างหลายเชือกช่วยกันชักลากขึ้นจากน้ำ ทำกันอยู่จนค่ำก็ไม่สำเร็จ จึงแยกย้ายกันกลับไปพักผ่อนที่บ้าน คืนนั้นมีชาวบ้านคนหนึ่งนอนฝันว่า องค์พระพุทธรูปมาบอกให้สร้างฐานที่จะประดิษฐานองค์ท่านก่อน แล้วนำด้ายสายสิญจน์ 7 เส้น พันรอบองค์พระแล้วท่านจะขึ้นมาอยู่ที่วัดนี้

 รุ่งเช้าชาวบ้านจึงทำตามฝัน ก็สามารถอัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้ขึ้นมาไว้ในวัด ชาวบ้านจึงจัดพิธีสมโภชและถวายนามหลวงพ่อว่า พระขวาง เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 59 นิ้ว สูง 75 นิ้ว สันนิษฐานว่าสร้างในสมักรุงศรีอยุธยา และตั้งชื่อวัดร้างนี้ว่า วัดพระขวาง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชุมพร 

 ชาวชุมพรเคารพนับถือหลวงพ่อวัดพระขวางมาก ใครต้องการมีบุตรจะไปบนขอลูกจากหลวงพ่อวัดพระขวาง พ่อค้านักธุรกิจจะไปบนขอให้ค้าขายดี ข้าราชการจะไปบนเพื่อเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง มีนายพลทหารท่านหนึ่งได้เลือนยศถึงพลเอก จึงมาสร้างกำแพงและประตูรอบวัดพระขวาง แต่ส่วนใหญ่จะแก้บนด้วยการถวายรำมโนราห์ หนังตะลุง มวย และ วัวชนควายชน

 ขณะนี้โบสถ์วัดพระขวางซึ่งเป็นโบสถ์ไม้เก่าแก่ชำรุดทรุดโทรมมาก พระครูโสภณธรรมจักรจึงทำหนังสือกราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขอพระราชทานแนวทางในการสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ พระองค์ท่านมีพระราชวินิจฉัยให้สร้างโบสถ์ตามแนวทางวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ใช้งบประมาณการก่อสร้างประมาณ 5.5 ล้านบาท

 ผมจึงขอเรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคเงินสร้างพระอุโบสถวัดพระขวาง โดยบริจาคได้ที่พระครูโสภณธรรมจักร โทร.08-1476-5264, 0-7765-8539

ปาปาซีฟู้ด ซีฟู้ดชาวใต้แท้ๆ
 ผมไปเที่ยวชุมพรครั้งนี้มีโอกาสพบ "คุณกอล์ฟ" ศศิวิมล ลิ้มอุดมพร รองประธานกรรมการผู้จัดการ ชุมพรโอเชี่ยนกรุ๊ป และห้องอาหารปาปาซีฟู้ด เล่าให้ผมฟังว่า นอกจากห้างใหญ่อย่างโอเชี่ยนช็อปปิ้งมอลล์แล้ว ยังมีการเปิดโชห่วยเล็กๆ ชื่อ บิ๊กวัน กระจายไปตามชุมชนต่างๆ ทุกอำเภอใน จ.ชุมพร เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีร้านโชห่วยเป็นของตัวเอง ไม่ถูกต่างชาติเข้ามาแย่งอาชีพ

 สำหรับ ห้องอาหารปาปาซีฟู้ด ถือว่าเป็นจุดนัดพบของคนที่มาเที่ยวเมืองชุมพร มีอาหารทะเลสดๆ พร้อมที่จะปรุงให้ลูกค้ากินกันทันที และมีอาหารสูตรปักษ์ใต้แท้ๆ ที่หากินที่ไหนไม่ได้ รสชาติอาหารจะไม่เผ็ดจัดอย่างที่ชาวชุมพรนิยมกินกัน

 จานแรกที่ผมสั่งมากินคือ ใบเหลียงผัดไข่ ใบเหลียงมีเฉพาะจังหวัดชายทะเล ตรัง กระบี่ ระนอง และชุมพร เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางขึ้นตามชายป่า แล้วแพร่มาขึ้นในแปลงปลูกต้นยางพาราและต้นสะตอ ชาวใต้เห็นว่ายอดใบเหลียงหวานนิดๆ มันอร่อย จึงเด็ดเอาใบเหลียงมากินกับขนมจีนน้ำยา ที่สำคัญใบเหลียงมีสารเบต้าแคโรทีนสูงกว่าแครอท กินใบเหลียงผัดไข่จึงช่วยป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย

 แล้วยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสใช้บำรุงกระดูกให้แข็งแรงด้วย ผมมีสูตรใบเหลียงผัดไข่ง่ายๆ คือ โขลกกระเทียมกับพริกขี้หนูสวนให้แหลก ใส่ลงไปผัดกับน้ำมันรำข้าว พอหอมเหยาะพริกไทยป่นตรามือลงไปผัดกับน้ำมันหอย น้ำปลา น้ำตาลโตนด แล้วใส่ใบเหลียงลงไปผัดกับเครื่องปรุงจนใบเริ่มสุก รีบตอกไข่ไก่ใส่ลงไปผัดรวนให้เนื้อไข่นุ่มตักใส่จาน กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากครับ

 แกงคั่วสับปะรดไข่แมงดา เป็นอาหารโบราณของชาวใต้ ที่ห้องอาหารปาปาซีฟู้ดใช้แมงดาจานเอาไปย่างไฟให้สุก ดึงเส้นพิษออกแล้วแคะเอาไข่แมงดาที่ย่างไฟหอมกรุ่น เอาคั่วกับกะทิเครื่องพริกแกง ใส่เนื้อสับปะรดหวานอมเปรี้ยวสับเป็นชิ้นเล็กๆ ลงไปผัดคั่วกับไข่แมงดา พอสุกได้ที่เหยาะน้ำปลา เติมน้ำตาลปึกและน้ำมะขามเปียก ชิมรสให้ออกเปรี้ยวนำหวานตาม หอมกลิ่นไข่แมงดาอร่อยจนข้าวสวยหมดจาน

 กุ้งแม่น้ำนึ่งนมสด ใช้กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่จากคลองชุมพร เอามาผ่ากลางลำตัวแยกเป็นสองซีก จะเห็นมันเต็มหัวกุ้ง ก้ามกุ้งใหญ่จนมีเนื้อซ่อนอยู่เยอะ ใช้มีดตบก้ามให้แตก แล้วเทนมสดกระป๋องใส่กระทะต้มพอน้ำนมเดือดปุดๆ จึงทุบพริกขี้หนูสวนพอแตกใส่ลงไปในน้ำนม ใส่ยอดมะพร้าว หน่อไม้ฝรั่งลงไปต้มสักพัก เร่งไฟให้แรงต้มจนนมสดเดือดจัด รีบใส่กุ้งแม่น้ำลงไปต้มกับนมสดพอกุ้งสุกปิดไฟทันที ปรุงรสด้วยน้ำตาลอีกนิด น้ำมะนาวอีกหน่อย เท่านี้ก็อร่อยเด็ดแบบชาวใต้

 ห้องอาหารปปาซีฟู้ด หน้าสถานีรถไฟชุมพร โทร.0-7750-4504

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ