ข่าว

ก.ล.ต.เชือด“บ.ม่านฟ้า-เลเดอเรอร์ฯ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.ล.ต.กล่าวโทษ ม่านฟ้า กรุ๊ป และ เลเดอเรอร์ (ไทยแลนด์) ต่อ บก. ปอศ. รวม 4 ราย เข้าข่ายเสนอขายหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต เตือนผู้ลงทุนตรวจสอบให้แน่ชัด

               รายงานข่าวจาก​สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ ก.ล.ต.ได้รับแจ้งเบาะแสว่า มีบุคคลที่ชักชวนประชาชนให้ร่วมลงทุนผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า กรณีแรก บริษัท ม่านฟ้า กรุ๊ป จำกัด ได้ชักชวนประชาชนให้ร่วมหุ้นผ่านโซเชียลมีเดีย โดยกำหนดวงเงินขั้นต่ำสำหรับการเข้าร่วมหุ้นที่ 100,000 บาท และอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนร้อยละ 15 ต่อปี ในระยะเวลา 12 เดือน 

               ส่วนบริษัท เลเดอเรอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ชักชวนประชาชนให้ร่วมหุ้นผ่านโซเชียลมีเดีย โดยมีวงเงินขั้นต่ำสำหรับการเข้าร่วมหุ้นที่ 100,000 บาท และอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนร้อยละ 5 ในระยะเวลา 6 เดือน โดยทั้งสองบริษัทดังกล่าวสัญญาว่าจะทยอยคืนเงินร่วมหุ้นพร้อมผลตอบแทนทุก ๆ 30 วัน จนกว่าจะครบกำหนดสัญญา

               การดำเนินการของทั้ง 2 รายดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ก.ล.ต.จึงกล่าวโทษบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดข้างต้น ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก. ปอศ.) รวม 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท ม่านฟ้า กรุ๊ป จำกัด 2.นางสาวอรปภัตร จันทรสาขา ในฐานะกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท ม่านฟ้า กรุ๊ป จำกัด 3. บริษัท เลเดอเรอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ 4.นางสาวกันยกร ศุภการค้าเจริญ ในฐานะกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท เลเดอเรอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้แจ้งผลการดำเนินการข้างต้นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

               อย่างไรก็ตาม ขอเตือนไปยังผู้ลงทุน ให้ใช้ความระมัดระวังหากถูกชักชวนให้ลงทุน โดยอ้างว่าสามารถให้ผลตอบแทนในระดับที่สูง และควรตรวจสอบว่าผู้ที่ชักชวนเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ซึ่งผู้ที่ระดมทุนโดยการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน และผู้ที่ชักชวนให้ลงทุนในหลักทรัพย์จะต้องได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. โดยประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th หรือแจ้งเบาะแสโทร 1207 

               นอกจากนี้ การจ่ายเงินปันผลในอัตราสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ธนาคารพาณิชย์จะพึงจ่ายได้ อาจเป็นการจ่ายจากเงินที่ได้จากผู้ร่วมหุ้นรายใหม่ ซึ่งการกระทำลักษณะนี้ไม่สามารถให้ผลตอบแทนดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว และยังอาจเข้าข่ายเป็นความผิดกฎหมายทางการเงินฉบับอื่นอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ