ข่าว

หอการค้ามหาชัยฯผนึกชาวนาเกลือพัฒนาผลผลิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอการค้ามหาชัยลงบันทึกข้อตกลงส่งเสริมพัฒนาผลผลิตให้แก่ชาวนาเกลือภายใต้โครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์

                    ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 31 ส.ค.59 ที่ผ่านมา นายศักดิ์ชัย ไชยพุทธ สหกรณ์จังหวัดสมุทรสาคร  พร้อมด้วย นายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงกรณีในความร่วมมือโครงการส่งเสริมพัฒนาผลผลิตให้แก่สมาชิกชาวนาเกลือในพื้นที่ ภายใต้โครงการ “1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร” โดยมีนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร รอง ผวจ.เข้าร่วมในฐานะสักขีพยานฯ พร้อมด้วยนายเลอพงษ์ จั่นทอง ประธานสหกรณ์เกลือกรุงเทพฯจำกัด (สหกรณ์เกลือโคกขาม) อ.เมืองสมุทรสาคร และนายสงพงษ์ รอดดารา ประธานสหกรณ์นาเกลือจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมกิจกรรมจัดนิทรรศการเกลือสมุทรสาคร ร่วมกับวิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร ท่ามกลางบรรยากาศคึกคักด้วยการจัดแสดงต่างๆ เพื่อสร้างสีสัน     

                  นายปรีชา ประธานหอการค้าจังหวัดฯระบุว่า สำหรับวัตถุประสงค์การลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวนี้ก็เพื่อเข้าไปช่วยเหลือและสนับสนุนภาคการทำเกษตรนาเกลือให้กับ เพื่อเข้มแข็งด้านศักยภาพในการผลิตสินค้าเกลือป่นให้มีฐานยิ่งขึ้นให้แก่สมาชิกซึ่งถือเป็นเพิ่มมูลค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ อย่างไรก็ตามตลอดจนการยกระดับคุณภาพผลผลิต และช่วยรับซื้อสินค้าตามนโยบายโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร ในอนาคตต่อไป
                 ด้านนายเลอพงษ์ ประธานสหกรณ์เกลือโตกขาม กล่าวว่า สืบเนื่องมาเมื่อปลายปีและต้นปีที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาราคาเกลือสมุทรหรือเกลือป่นล้นตลาด และทำให้ราคาตกต่ำมากเป็นพิเศษในประวัติศาสตร์ 20 ปี ถึงขนาดขายได้ต่อเกวียนละ 500-600 บาท จากโดยเฉลี่ยเกวียนละเกิน 1,000 บาทขึ้นไป เนื่องจากชาวนาเกลือได้ประสพปัญหาวิกฤติอากาศร้อน โดยขณะนี้เกลือป่นขยับขึ้นมาจำหน่ายกันอยู่ที่เฉลี่ย 1,200 บาทแล้ว ส่งผลให้สร้างความพอใจให้แก่เกษตรกร
                   ประธานสหกรณ์เกลือโตกขาม กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์เกลือช่วงนี้ถือเป็นช่วงฤดูหน้าฝน ทำให้ชาวนาเกลือระหว่างพักทำเกลือและจะทอดยาวไปจนหมดฤดูถึงประมาณหลังช่วงต้นปีถึงหน้าจนกว่าจะมีผลผลิตเกลือป่นออกจำหน่ายต่อไป อย่างไรก็ตามขณะเดียวกันทางเกษตรกรเองก็จะต้องเพื่อมาตรฐานสินค้าของตนในการผลิตเพื่อให้มีคุณภาพโดยเฉพาะเรื่องความเค็มให้สูงขึ้นที่เคยมีปัญหา เพื่อการแข่งขันทางตลาดของผู้บริโภค พร้อมกันนี้ในส่วนของโครงการช่วยงบเงินกู้ของรัฐบาลที่ส่งลงมาใช้ช่วยบรรเทาปัญหาวงเงิน 5 ล้านบาท (จำนำเกวียนละ1พันบาท) ให้แก่เกษตรกรช่วงยุคเกลือตกต่ำนั้น ขณะนี้ราคาเกลือได้ขยับในทิศทางสูงขึ้น ส่งผลให้ชาวนาได้นำเกลือออกมาทยอยขายและสามารถส่งเงินคืนกัน

  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ