ข่าว

ร้องผู้ตรวจฯ สอบเจ้าหน้าที่แรงงาน ไม่ช่วยเหลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานไทย ร้องผู้ตรวจฯ สอบเจ้าหน้าที่แรงงาน หลังปล่อยลูกจ้างไทยในไต้หวัน ถูกนายจ้างกระทำอนาจาร ชี้ สายด่วน 1955 ช่วยเหลือไมได้

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  พร้อมด้วยนาง ก. (นามสมมุติ)  แรงงานผู้เสียหายจากการเดินทางไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน  เข้ายื่นร้องขอให้ผู้ตรวจการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งในและนอกราชอาณาจักร ว่ามีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่  ซึ่งได้ยื่นหนังสือผ่านนายทิฆัมพร ยะลา เจ้าหน้าที่สอบสวนผู้ชำนาญการ

ร้องผู้ตรวจฯ สอบเจ้าหน้าที่แรงงาน ไม่ช่วยเหลือ
  
    นายสงกานต์ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือผ่านทางเฟซบุ๊ค จากนางประนอม  ว่าถูกลูกนายจ้างลวนลามกระทำอนาจาร และได้ร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กรมแรงงาน ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1955 ซึ่งเป็นหมายเลขที่เจ้าหน้าที่ได้แจกให้กับแรงงานไทยที่ไปทำงานที่ไต้หวันและไทเปทุกคน  เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือ แต่เมื่อโทรไปแจ้ง และร้องขอกลับประเทศ เจ้าหน้าที่กลับบอกให้รอดำเนินคดี เพราะหากกลับมาก่อนจะไม่มีพยานผู้เสียหายและไม่สามารถดำเนินคดีได้  แต่เมื่อรอไประยะหนึ่งและเมื่อโทรไปติดตามถูกเจ้าหน้าที่อ้างว่า ไม่สามารถฟ้องดำเนินคดีได้ และระบุว่าหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวไม่มีอำนาจในการแจ้งความ เป็นเพียงหมายเลยที่ใช้ประสานเรื่องเงินเดือน  และไม่ใช่หมายเลขของกระทรวงแรงงาน  จึงตั้งข้อสังเกตว่าหากไม่ใช่ ทำไมจึงมีการแจกเป็นสมุดและมีหมายเลข 1955  ดังกล่าวให้กับแรงงานทุกคน  และเมื่อค้นหาในเว็บไซด์พบว่ามีการเผยแพร่หมายเลขดังกล่าวเป็นการทั่วไป
  
    นายสงกานต์ กล่าวว่า จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน สืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่กรณีนี้กรณีเดียว แต่มีแรงงานคนอื่นในไต้หวันได้รับผลกระทบ  เพราะเชื่อว่าเป็นขบวนการสกัดไม่ให้เอาผิดนายจ้าง เพราะถ้านายจ้างถูกดำเนินคดีเอเยนต์ก็ไม่สามารถที่จะส่งแรงงานไทยไปได้  ทำให้เสียประโยชน์ เพราะเอเยนต์จะทำสัญญาหักเงินแรงงานต่อปี  การที่เจ้าหน้าที่หมายเลข 1955 ไม่ดำเนินคดีลูกชายนายจ้าง และถ่วงให้รอ โดยไม่ดำเนินคดีอาญาใดๆ ก่อนพยายามปล่อยตัวกลับ
  
    ด้าน นาง ก.  กล่าวว่า ได้โทรไปในเบอร์ดังกล่าวแล้วเจ้าหน้าที่บอกว่าจะให้ความช่วยเหลือ และให้อยู่รอ เพราะถ้าไม่อยู่จะไม่มีผลในการดำเนินคดี แต่เมื่อติดต่อกลับไป กลับบอกว่าไม่ได้รับเรื่อง  และไม่มีหน้าที่รับเรื่องดังกล่าว  หากไม่ช่วยทำไมไม่พูดตามตรง  

 

ร้องผู้ตรวจฯ สอบเจ้าหน้าที่แรงงาน ไม่ช่วยเหลือ
 
    "แรงงานไทยทุกคนไม่ได้รับความเป็นธรรมเลย  หากร้องอะไร ก็จะร่วมกับนายจ้าส่งแรงงานคนนั้นกลับไทย  เอเยนต์ไม่ดูแล  ไม่ช่วยเหลือ แต่กลับช่วยนายจ้าง ทั้งที่เราหาเงินให้ใช้ หักเงินเราไปทุกเดือน เอาเงินไปทำไม” นายประนอม กล่าวทั้งน้ำตา  
  
    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหนังสือร้องเรียนยังระบุว่า เจ้าหน้าที่แรงงานไทย ที่เกี่ยวข้องมีอักษรย่อ “จ” และ “ธ” และเมื่อนางสงกานต์เข้าไปช่วยเหลือนาง ก.  กลับถูกข่มขู่ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ