ข่าว

กฟก.เร่งโอน308ล้าน! จัดการหนี้เกษตรกร ขีดเส้นเสร็จ20ก.ย.นี้!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

            กองทุนฟื้นฟูเกษตรกร เร่งโอนงบ 308 ล้านบาท จัดการหนี้ ขีดเส้นแล้วเสร็จ 20 ก.ย.59

            นายละม้าย เสนขวัญแก้ว ประธานคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการโอนเงินงบประมาณเพื่อการจัดการหนี้ให้กับสำนักงานสาขา77จังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 4 ล้านบาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 308 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระจายอำนาจการจัดการหนี้ไปยังสำนักงานสาขาเป็นผู้พิจารณาและดำเนินการชำระหนี้แทนเกษตรกร

 

      กฟก.เร่งโอน308ล้าน! จัดการหนี้เกษตรกร ขีดเส้นเสร็จ20ก.ย.นี้!

กฟก.ประชุมชี้แจงการขึ้นทะเบียนเกษตรกร

 

           โดยเฉพาะหนี้สถาบันเกษตรกร (สหกรณ์) ซึ่งสอดคล้องกับข้อบังคับของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯที่ระบุว่า กรณีหนี้ไม่เกิน 5 แสนบาทให้สำนักงานสาขาจังหวัดเป็นผู้พิจารณาและดำเนินการชำระหนี้แทนเกษตรกร โดยเงื่อนไขการจัดการหนี้ภายใต้งบประมาณดังกล่าวจะต้องเป็นหนี้วัตถุประสงค์เพื่อการเกษตรกร เป็นหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันและเป็นหนี้เร่งด่วน  ซึ่งได้สั่งการให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 กันยายน 2559 

            ประธานคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร กล่าวยืนยันว่า การจัดการหนี้ของเกษตรกรยังคงดำเนินการต่อเนื่องไม่ได้มีการหยุดรับซื้อหนี้ตามที่มีกระแสข่าวไปก่อนหน้า ซึ่งในปีงบประมาณ 2560 ที่สำนักงบประมาณอนุมัติงบจัดการหนี้จำนวน 271 ล้านบาทนั้น คณะกรรมการจะกำหนดระเบียบการจัดการหนี้ตามข้อสรุปที่ได้จากการสัมมนาและศึกษาดูงานการฟื้นฟูเกษตรกรหลังการจัดการหนี้ 4 ภาคทั่วประเทศ ซึ่งมีต้นแบบความสำเร็จของเกษตรกรเป็นจำนวนมาก เพื่อสอดคล้องกับแนวทางของคณะกรรมการจัดการหนี้ชุดปัจจุบันในเรื่อง 'การฟื้นฟูเกษตรกรเท่ากับการฟื้นประเทศ' โดยถือว่า การฟื้นฟูอาชีพเป็นเป้าหมายหลัก ขณะที่การดูแลหนี้เป็นเป้าหมายรอง

 

กฟก.เร่งโอน308ล้าน! จัดการหนี้เกษตรกร ขีดเส้นเสร็จ20ก.ย.นี้!

 

            “สำหรับ โครงการแก้ปัญหาหนี้เร่งด่วนให้เกษตรกรสมาชิก กฟก.วงเงิน 3,000 ล้านบาท ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจัดการหนี้และคณะกรรมการบริหารแล้วนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้การจัดการหนี้ก้อนนี้ถูกต้องตามขอสังเกตของ สตง.” ประธานคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ