ข่าว

กู้ภัยอิตาลีเฮช่วยด.ญ.10 ขวบจากซากแผ่นดินไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กหญิงอิตาลีรอดชีวิตปาฏิหาริย์หลังถูกฝังอยู่ใต้ซากอาคาร 17 ชั่วโมง ข่าวดีท่ามกลางโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ยอดเหยื่อเพิ่มเป็น 247 คน

 

          (25 ส.ค.) อิตาลียังคงเร่งค้นหาผู้ที่ติดอยู่ในกองซากอาคารบ้านเรือน ที่พังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหวใกล้กับเมืองนอร์เซีย ในแคว้นอุมเบรีย ทางภาคกลาง เมื่อเวลา 03.30 น. วันพุธที่ 24 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 247 คน บาดเจ็บกว่า 300 คน หลายคนอาการสาหัส  

          พื้นที่ประสบความเสียหายหนักที่สุดอยู่ที่เมืองอามาทริซ และอามาตริเช กับเมืองอัคคูมอริ ซึ่งบางพื้นที่ถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง และมีอย่างน้อย 4 เมือง ที่อยู่ในสภาพเหมือนถูกลบหายไปจากแผนที่

          แต่ยังพอมีข่าวให้น่ายินดีเมื่อเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากซากปรักหักพัง หลังจากติดอยู่นานถึง 17 ชั่วโมงได้  เจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองเปสการา เดล ตรอนโต ที่่ดึงเด็กขึ้นมาได้ร้องตะโกนด้วยความดีใจว่า "เธอยังไม่ตาย" ซึ่งโชคดีที่ไม่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง และถูกนำส่งโรงพยาบาล

 

กู้ภัยอิตาลีเฮช่วยด.ญ.10 ขวบจากซากแผ่นดินไหว

 

          บริเวณที่พังถล่มในเมืองเปสการา เดล ตรอนโต เคยเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่สวยงาม เจ้าหน้าที่กู้ภัย เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงเด็กร้องจากใต้ซากอาคาร ขณะที่ชาวบ้านหลายคนใช้มือเปล่าขุดและรื้อกองเศษอิฐ เศษปูน เพื่อค้นหาร่างบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งยิ่งค้นหาก็ยิ่งน่าสลดใจ เมื่อศพแรกที่พบและถูกระบุชื่อ คือ เด็กหญิงมาริซอล ปิเอร์มารินา ที่เป็นทารกน้อยวัยเพียง 18 เดือน ที่กำลังนอนหลับอยู่ในเตียงเด็กตอนที่บ้านของเขาถล่มเพราะแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่วนพ่อแม่ของเธอรอดชีวิต และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากถูกดึงขึ้นมาจากซากบ้าน และที่น่าเศร้าก็คือ ครอบครัวนี้เพิ่งย้ายมาจากลากีล่า หลังจากบ้านของพวกเขาพังทะลายเพราะแผ่นดินไหว เมื่อปี 2552

 

กู้ภัยอิตาลีเฮช่วยด.ญ.10 ขวบจากซากแผ่นดินไหว

 

          แผ่นดินไหวได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้แก่หมู่บ้านและเมืองที่อยู่บริเวณเชิงเขาในเมืองอามาตรีเช, อัคคูมอลิ, อาร์ควอตา เดล ตรอนโต รวมถึงเมืองและหมู่บ้านชายแดนใน 3 แคว้น ได้แก่ อุมเบรีย, ลาซิโอและมาร์เช /  แรงสั่นสะเทือนยังรับรู้ได้ไกลถึงกรุงโรม ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 150  กิโลเมตร รวมถึงประเทศโครเอเชีย ที่อยู่ห่างออกไปอีกด้วย

          ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี มัตติโอ  เรนซี ได้ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยที่หมู่บ้านในเมืองอามาตริเช และบอกว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ และเตือนให้เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินและอาสาสมัครเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานตลอดคืนด้วยความหวังว่าจะสามารถช่วยผู้รอดชีวิตขึ้นมาจากซากปรักหักพังเพิ่มขึ้น

ที่มาคลิป https://www.youtube.com/watch?v=oIkJIhm8nck

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ