ข่าว

เศรษฐกิจไทยเครื่องติดปีนี้ลุ้นโต3.5%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาพัฒน์โชว์เศรษฐกิจไทยแกร่ง ไตรมาส 2 ขยายตัวเกินคาดสูงถึง 3.5% มองปีนี้มีลุ้นโตได้ถึง 3.5% “สมคิด” ย้ำเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจติดแล้ว หวังเอกชนเชื่อมั่น

                นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 2 ปี 2559 ขยายตัว 3.5% เร่งขึ้นจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 3.2% และเมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้วจะขยายตัวจากไตรมาสแรกประมาณ 0.8% ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกขยายตัว 3.4% โดยสภาพัฒน์ยังคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี 2559 อยู่ที่ 3.0-3.5% หรือค่ากลาง 3.3% แต่มีความเป็นไปได้มากที่จะมีโอกาสขยายตัวในกรอบบนที่ 3.3-3.5% เนื่องจากการประเมินผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งปีหลังพบว่าอยู่ในวงจำกัด

                ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สภาพัฒน์เคยกังวลว่าช่วงครึ่งปีหลังจะมีความผันผวนที่เกิดจากเศรษฐกิจจีน และผลกระทบจากกรณีที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ซึ่งปัจจุบันยังมีผลกระทบไม่มากนักต่อเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ดังนั้น เชื่อว่าผลกระทบจากกรณีเบร็กซิท จึงยังไม่น่าจะได้เห็นในช่วงเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ก็ไม่ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงมากนัก

                “คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยมีโอกาสจะเติบโตได้ราว 3.5% ซึ่งถือว่าดีขึ้นเล็กน้อยจากช่วงครึ่งปีแรกที่เติบโตได้ 3.4% เชื่อว่าเหตุรุนแรงในภาคใต้นั้น รัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคงยังดูแลสถานการณ์ได้ และจะไม่ส่งผลกระทบยืดเยื้อ รวมทั้งไม่เป็นความเสี่ยงต่อเศษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง” นายปรเมธีกล่าวและว่า หากไม่มีอะไรผันผวนหรือรุนแรงจะทำให้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังโตได้มากกว่าครึ่งแรก และเชื่อว่าทั้งปี 2559 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ดีกว่าปี 2558 แน่นอน อีกทั้งเชื่อว่าเศรษฐกิจในระดับ 3.3-3.5% น่าจะเป็นตัวที่ทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสในการลงทุนมากขึ้น

                ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ขยายตัวมากกว่าที่หลายสำนักในต่างประเทศคาดการณ์ไว้ แม้เศรษฐกิจโลกจะอยู่ในภาวะซบเซา ซึ่งสะท้อนถึงพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง และเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ต่อเนื่องนี้คาดว่าจะทำให้ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นในการลงทุนเพิ่มขึ้น

                “ในขณะนี้ถือว่าเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจติดแล้ว ความมั่นใจประชาชนดีขึ้น การบริโภคดีขึ้น ราคาสินค้าเกษตรเริ่มปรับตัวดี เช่นเดียวกับการส่งออกที่ติดลบน้อยลง ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐก็เร่งปรับตัวดี ต้องขอบคุณข้าราชการทุกฝ่ายที่พยายามทำงาน และต้องยกเครดิตให้แก่นายกฯ ซึ่งขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ ออกมาเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้” นายสมคิดกล่าว

                ขณะที่นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะเติบโตได้มากกว่าเป้าหมายที่กระทรวงการคลังตั้งไว้ที่ 3.3% หลังจาก สศช. ประกาศจีดีพีไตรมาสสองที่ขยายตัวได้ถึง 3.5% และประชามติก็ผ่านแล้ว ซึ่งเชื่อว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 3-4 ของปีนี้จะเฟื่องฟู โดยการลงทุนภาครัฐและเอกชน รวมถึงการท่องเที่ยวจะเป็นตัวนำเศรษฐกิจ 

                นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่ออกมาเติบโต 3.5% ถือว่าดีกว่าที่สำนักวิจัยส่วนใหญ่คาดการณ์เอาไว้ และศูนย์วิจัยกสิกรไทยเองก็คาดการณ์ว่า การเติบโตจะอยู่ที่ประมาณ 3.2% โดยตัวที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์ คือ การบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นผลจากยอดขายในภาคอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์ออกมาค่อนข้างดี อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามดูว่าการบริโภคภาคเอกชน จะขยายตัวได้ต่อเนื่องหรือไม่ เพราะการเติบโตที่มากกว่าคาดในไตรมาส 2 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการภาครัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ