ข่าว

หมดเขต30ก.ค.ศกนี้! ประกวดโรงเรียน"จัดการสหกรณ์"ปี59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.เกษตรฯ ชวนโรงเรียนทั่วไทย ประกวด"โรงเรียนจัดการเรียนรู้การสหกรณ์"รางวัลพระราชทาน ประจำปี 2559

           นายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้น้อมนำพระราชดำรัสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระราชดำรัสให้มีการจัดการเรียนรู้วิชาการสหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ณ ศาลาดุสิดาลัย มาดำเนินการ โดยส่งเสริมสนับสนุนให้มีการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนตามเขตพื้นที่ปฏิบัติงานตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 มาปรับใช้ ซึ่งประสบผลสำเร็จจนนำไปขยายผลดำเนินการกับโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ

หมดเขต30ก.ค.ศกนี้! ประกวดโรงเรียน"จัดการสหกรณ์"ปี59
           ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ภายใต้โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 477 โรงเรียน เป็นโรง เรียนตำรวจตระเวนชายแดน 198 โรงเรียน โรงเรียนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 177 โรงเรียน โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ปอเนาะ) 14 โรงเรียน

หมดเขต30ก.ค.ศกนี้! ประกวดโรงเรียน"จัดการสหกรณ์"ปี59
          โรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 8 โรงเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พระปริยัติธรรม) 54 โรงเรียน โรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร (กทม.) 26 โรงเรียน โรงเรียน ในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และโรงเรียนที่นำแนวพระราชดำริไปขยายผล 15,027 โรงเรียน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุ 61 พรรษา 2 เมษายน 2559 อีกทั้ง เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี “วันสหกรณ์นักเรียน”
          ดังนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงได้จัดทำโครงการประกวดโรงเรียนจัดการเรียนรู้การสหกรณ์รางวัลพระราชทาน ประจำปี 2559 ขึ้น ทั้งโรงเรียนในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค แบ่งออกเป็น 2 ประเภท 5 กลุ่มโรงเรียน ประกอบด้วย ประเภทที่ 1 โรงเรียนภายใต้โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และประเภทที่ 2 โรงเรียนภายนอกโครงการ กพด.ที่นำแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีมาขยายผล

หมดเขต30ก.ค.ศกนี้! ประกวดโรงเรียน"จัดการสหกรณ์"ปี59
          ทั้งนี้ รางวัลที่จะได้รับ ประเภทที่ 1 ลำดับที่ 1 จะได้รับโล่รางวัลพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และเกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัลจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ 5 หมื่นบาท โรงเรียนที่ได้รับการประเมินให้ผ่านเกณฑ์ในแต่ละกลุ่มโรงเรียน ลำดับที่ 2 ลำดับที่ 3 และลำดับที่ 4 จะได้รับเกียรติบัตร และได้รับเงินรางวัลจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ 2 หมื่น บาท 1.7 หมื่นบาท และ 1.5 หมื่นบาท ตามลำดับ
           ประเภทที่ 2 โรงเรียนภายนอกโครงการ กพด. ลำดับที่ 1 จะได้รับโล่รางวัลพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และได้รับเกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัลจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ จำนวน 5 หมื่นบาท ส่วนลำดับที่ 2 ลำดับที่ 3 และลำดับที่ 4 จะได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัลจากกรมส่งเสริมสหกรณ์  2 หมื่นบาท 1.7 หมื่นบาท และ 1.5 หมื่นบาท ตามลำดับ
           สำหรับคุณสมบัติของโรงเรียนที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการประกวดจะเป็นโรงเรียนที่มีการจัดการเรียนการสอนการสหกรณ์ในโรงเรียน (ภาควิชาการ) และมีการจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน (ภาคปฏิบัติ) และเป็นโรงเรียนที่ไม่เคยได้รับรางวัลโล่พระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จากการประกวดโรงเรียนจัดการเรียนรู้การสหกรณ์รางวัลพระราชทาน ภายใน 3 ปี นับตั้งแต่ปีที่ได้รับรางวัลโล่พระราชทาน

หมดเขต30ก.ค.ศกนี้! ประกวดโรงเรียน"จัดการสหกรณ์"ปี59
          โรงเรียนที่สนใจสมัครร่วมการประกวดฯ กรอกใบสมัครตามแบบฟอร์ม พร้อมเอกสารประกอบตามที่กำหนด ส่งไปยังสำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ เลขที่ 20 ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ประทับตราไปรษณีย์ต้นทางภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2559 นี้
          โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและเอกสารประกอบการสมัคร และรายชื่อโรงเรียนที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการประกวด ได้จากเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ www.cpd.go.th  ในหัวข้อ “ประกวดโรงเรียนจัดการเรียนรู้การสหกรณ์รางวัลพระราชทาน ประจำปี 2559
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ