ข่าว

"วาดา"ผิดหวังมติโอลิมปิกไม่แบนรัสเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาดา) รับผิดหวังกับมติของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ไม่ประกาศแบน “หมีขาว” รัสเซีย ออกจากกีฬาโอลิมปิก 2016

                   ความเคลื่อนไหวของกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้มีมติเมื่อคืนวันที่ 24 ก.ค. ไม่แบนนักกีฬาจากรัสเซีย ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 ส.ค.นี้ อันเนื่องมาจากการเสนอขององค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (วาดา) ได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชน ที่นำโดย ศ.ริชาร์ด แม็คคลาเรน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชาวแคนาดา เข้าไปตรวจสอบการใช้สารกระตุ้นในนักกีฬาของรัสเซีย พบว่า ในช่วงปี 2011-2015 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด้านกีฬาของรัสเซีย ได้ทำการทุจริตการตรวจสอบสารกระตุ้นของนักกีฬาหมีขาวในรูปแบบต่างๆ อาทิ เปลี่ยนกลุ่มตัวอย่างปัสสาวะที่จะใช้ตรวจสอบ ในการแข่งขันกีฬาระดับโลก ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ อาทิ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ หรือกรีฑาชิงแชมป์โลก 2015 ที่กรุงมอสโก ซึ่งทำให้นักกีฬารัสเซีย กว่า 500 คน จากกว่า 30 ชนิดกีฬา รอดพ้นจากการตรวจพบการใช้สารกระตุ้น โดยมอบอำนาจในเรื่องนี้ให้แก่สหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือสหพันธ์กีฬาโลก เป็นผู้มีอำนาจชี้ขาดเองว่า จะอนุมัติหรือแบนนักกีฬาจากรัสเซียในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่กำลังจะมีขึ้นหรือไม่ ตามความเหมาะสมนั้น

                   ล่าสุด วันที่ 25 กรกฎาคม 2559 วาดา ได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจดังกล่าวของไอโอซี พร้อมยืนยันว่าไอโอซีควรดำเนินมาตรการตามที่วาดาได้เสนอไป คือแบนนักกีฬารัสเซียทุกชนิดกีฬาออกจากการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้

                   โอลิเวียร์ นิกกลี หัวหน้าสำนักงานวาดา กล่าวว่า การตัดสินใตของไอโอซี ถือเป็นการไม่ปกป้องนักกีฬาที่บริสุทธิ์ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้สารกระตุ้น ขณะที่ เซอร์เครก รีดาย ประธานวาดา กล่าวเพิ่มเติมว่า การสอบสวนของวาดาที่มีขึ้นนั้น เป็นการดำเนินการที่เปิดเผย มีขั้นตอนและเหตุผล และผลที่ออกมาก็พบว่าผลที่ออกมานั้นเป็นเรื่องซีเรียสอย่างมาก สำหรับความขาวสะอาดในวงการกีฬาภายใต้กฏของการต่อการใช้สารกระตุ้นโลก

                   อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ได้ประกาศแบนนักกีฬารัสเซียทั้ง 68 คน ไม่ให้เข้าร่วม “ริโอเกมส์” มาแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ