ข่าว

ปฏิรูปตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วัชระ”จวก “พงศพัศ” ปาหี่ปฏิรูปตำรวจ ชงยื่นข้อเสนอ “บิ๊กตู่” ใช้ม.44 ผ่าตัด

 

          วันที่ 23 ก.ค. 59 - นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร.เสนอแนวทางปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในระยะ 1 ปี 5 ปี และ 20 ปี แบบขบวนรถไฟว่า เป็นการซื้อเวลาและโกหกหลอกลวงประชาชนเพราะแนวทางนี้ไม่ใช่การปฏิรูปที่แท้จริง จึงไม่ได้เป็นที่คาดหวังของประชาชน ทั้งนี้ตนจะยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอแนวทางการปฏิรูป สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และปฏิรูปตำรวจทั้งระบบ คือ ให้รัฐบาลทำตามมติสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)โดยให้โอนตำรวจ 8 หน่วย อาทิ 1.ตำรวจจราจรให้ย้ายมาอยู่ในสังกัด กทม. 2.ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 3.ตำรวจทางหลวง 4.ตำรวจน้ำ 5.ตำรวจป่าไม้ 6.ตำรวจ ปอท. 7.ตำรวจรถไฟ ให้ขึ้นตรงกับกระทรวงที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี

          นายวัชระ กล่าวว่า ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ใช้มาตรา44 ออกคำสั่งแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาให้พนักงานสอบสวนแยกออกจาก สตช. และเพิ่มอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่พร้อม มีสิทธิแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับผู้กำกับในจังหวัดนั้นๆได้ และสนับสนุนให้นายกฯมอบหมาย รมว.ยุติธรรม ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งสำนักงานสอบสวนคดีอาญา และโอนพนักงานสอบสวนมาสังกัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อทำงานควบคู่กับ ดีเอสไอ

          นายวัชระ กล่าวว่า การยุบตำแหน่งพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ ส่งผลให้พนักงานสอบสวนยศ พ.ต.อ. 700 กว่านายไม่มีงานทำและไม่ได้เงินประจำตำแหน่ง และมีพนักงานสอบสวนอีกกว่าหมื่นคน เดือดร้อน ที่สำคัญการปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเองจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนมาก ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าการปฎิรูปตำรวจต้องแยกพนักงานสอบสวนออกจาก สตช.ถือเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูป ในการเลือกตั้งครั้งหน้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่า จะใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงกรณีนี้อย่างแน่นอน.

 

 

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ